Nga thử tên lửa siêu vượt âm ‘bất khả chiến bại’

“Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov thuộc lớp Đề án 22350 hôm nay phóng tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon từ biển Barents nhằm vào mục tiêu trên Biển Trắng”, Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/5 thông báo.

Cơ quan này cho biết tên lửa Zircon “bắn trúng mục tiêu trên biển ở khoảng cách 1.000 km”, vụ phóng là một phần của quá trình thử nghiệm vũ khí mới đang diễn ra. 3M22 Zircon là một trong số những mẫu vũ khí siêu vượt âm do Nga phát triển, được Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi là “vũ khí bất khả chiến bại”.

Nga lần đầu thử tên lửa Zircon tháng 10/2020, Tổng thống Putin gọi đây là sự kiện trọng đại. Trong các cuộc thử nghiệm diễn ra sau đó, tên lửa Zircon được phóng từ hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov và một tàu ngầm đang lặn.

Nga thử tên lửa siêu vượt âm 'bất khả chiến bại'

Nga thử tên lửa siêu vượt âm ‘bất khả chiến bại’

Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov của Nga trên biển Barents phóng tên lửa siêu vượt âm Zircon trong video công bố ngày 28/5. Video: BQP Nga.

Tổng thống Putin lần đầu tiết lộ về tên lửa siêu vượt âm Zircon trong bài phát biểu hồi tháng 2/2019, cho biết vũ khí này có thể tấn công các mục tiêu trên biển và trên bộ trong phạm vi 1.000 km với tốc độ Mach 9.

Nga dự kiến trang bị tên lửa siêu vượt âm này cho hàng loạt chiến hạm mặt nước và tàu ngầm, nhờ khả năng dùng chung bệ phóng thẳng đứng với tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa diệt hạm Oniks trong biên chế hiện nay.

Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200 km/h. Nhờ quỹ đạo và tốc độ, vũ khí siêu vượt âm có khả năng sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm tập kích mục tiêu đối phương trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”.

Quân đội Nga nhiều lần phóng tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine, lần gần nhất vào ngày 20/4 với mục tiêu là kho xăng dầu gần khu dân cư Kostiantynivka ở tỉnh Mykolaiv, miền nam Ukraine.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda, AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*