Ukraine nói Nga phóng ba tên lửa siêu vượt âm vào Odessa

Phát ngôn viên chính quyền quân sự tỉnh Odessa Sergey Bratchuk ngày 9/5 cho biết máy bay quân sự Nga phóng ba tên lửa siêu vượt âm Kinzhal nhằm vào “cơ sở hạ tầng du lịch” gần thành phố cảng miền nam Ukraine. Bratchuk nói hai người nhập viện sau vụ tập kích tên lửa, song không nêu mục tiêu cụ thể của vụ tập kích.

Tuy nhiên, video do Hội đồng thành phố Odessa công bố trên mạng xã hội cho thấy mục tiêu bị tấn công là một khách sạn ở làng Zatoka, khiến công trình này bị phá hủy hoàn toàn. Đây là khách sạn thứ hai tại tỉnh Odessa bị lực lượng Nga tập kích ngày 9/5, nhưng chưa rõ lý do họ chọn các mục tiêu này.

Ukraine nói Nga phóng ba tên lửa siêu vượt âm vào Odessa

Ukraine nói Nga phóng ba tên lửa siêu vượt âm vào Odessa

Lính cứu hỏa Ukraine tại khách sạn trúng tên lửa siêu vượt âm Nga ở Zakola, tỉnh Odessa ngày 9/5. Video: Hội đồng thành phố Odessa.

Cuộc không kích bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel hôm qua bất ngờ đến thăm Odessa và gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal. Trong quá trình họp, ông Michel và các quan chức tham dự phải xuống hầm ẩn nấp khi tên lửa đánh vào khu vực Odessa.

Bộ Chỉ huy Tác chiến phía nam của quân đội Ukraine cùng ngày thông báo một trung tâm thương mại tại Odessa trúng 7 tên lửa Nga, khiến một người bị thương và 5 người thiệt mạng.

Nga chưa bình luận về thông tin tập kích tên lửa tại Odessa.

Odessa là thành phố sở hữu cảng biển chiến lược lớn nhất của Ukraine ở Biển Đen, với dân số khoảng một triệu người. Đây từng là nơi tương đối yên bình khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine và là nơi trú ẩn cho những người Ukraine sơ tán từ khu vực khác đến.

Thành phố Odessa gần đây liên tục hứng không kích. Bộ Quốc phòng Nga tuần trước xác nhận phá hủy một đường băng quân sự mới xây dựng ở thành phố và đánh trúng một khu tập kết vũ khí do Mỹ cùng đồng minh gửi sang Ukraine.

Thành phố vẫn đang bị Hạm đội Biển Đen hải quân Nga phong tỏa từ hướng biển. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc ngày 6/5 kêu gọi các bên mở cửa cảng biển ở Odessa, cửa ngõ xuất khẩu lương thực quan trọng của Ukraine, nhằm đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Vị trí thành phố Odessa, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí thành phố Odessa, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Nga đã ba lần sử dụng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal tập kích các mục tiêu tại nước láng giềng trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”. Lần gần nhất Nga phóng tên lửa Kinzhal là ngày 11/4, nhằm sở chỉ huy của quân đội Ukraine gần làng Chasov Yar, vùng Donbass.

Giới chuyên gia nhận định những vụ phóng tên lửa Kinzhal là “màn phô diễn sức mạnh” của Nga với phương Tây. Tuy nhiên, họ cho rằng tên lửa siêu vượt âm của Nga sẽ không góp phần làm thay đổi quá nhiều cục diện chiến trường ở Ukraine, do đây là loại vũ khí đắt tiền và không cần thiết để hạ các mục tiêu ít có giá trị chiến lược cao.

Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200 km/h. Nhờ quỹ đạo và tốc độ, vũ khí siêu vượt âm có khả năng sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*