Nhật cảnh báo quan hệ với Trung Quốc ‘nhiều khó khăn’

Hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm nay, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho rằng hai nước “nên nói những gì cần nói và tham gia vào đối thoại”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Ông Hayashi cảnh báo rằng quan hệ song phương “đang đối mặt với nhiều khó khăn và dư luận Nhật Bản đang rất gay gắt với Trung Quốc”. Ngoại trưởng Nhật cũng bày tỏ quan ngại về hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (trái) trong cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (trên màn hình) tại Bộ Ngoại giao ở Tokyo ngày 18/5. Ảnh: Kyodo.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (trái) trong cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (trên màn hình) tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Tokyo ngày 18/5. Ảnh: Kyodo.

Đáp lại, Ngoại trưởng Vương Nghị cho hay những thông tin về “Nhật hợp tác với Mỹ đối phó Trung Quốc” đang xuất hiện ngày càng nhiều và tạo ra “bầu không khí u ám”, theo nội dung cuộc trao đổi được đăng trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông Vương tuyên bố hoạt động hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ “không nên tạo ra tình trạng đối đầu giữa các bên”.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa ngoại trưởng Trung – Nhật kể từ tháng 11/2021, diễn ra trong bối cảnh lo ngại căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trong cuộc hội đàm, ông Hayashi kêu gọi Trung Quốc thực hiện “vai trò có trách nhiệm” để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nhật Bản đã cùng các đồng minh phương Tây đã áp các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong khi Trung Quốc từ chối lên án chiến dịch quân sự của Moskva.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi trong cuộc họp báo với nhóm Bộ Tứ ở Melbourne, Australia, ngày 11/2. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi trong cuộc họp báo với nhóm Bộ Tứ ở Melbourne, Australia, ngày 11/2. Ảnh: Reuters.

Đáp lại lời thúc giục Bắc Kinh “sử dụng ảnh hưởng của mình với Moskva để ngăn chiến sự tại Ukraine” của Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod hôm 12/5, ông Vương Nghị tuyên bố giao tranh hay lệnh trừng phạt không phải là cách đúng đắn để giải quyết bất đồng.

Hội đàm Trung – Nhật hôm nay diễn ra trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Nhật Bản trong tuần này để gặp Thủ tướng Fumio Kishida và tham dự cuộc họp của nhóm Bộ Tứ, cơ chế an ninh được Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ thành lập để ứng phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đức Trung (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*