Phần Lan sẵn sàng đối phó khả năng Nga cắt khí đốt

“Phần Lan đã chuẩn bị cho tình huống gián đoạn nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga”, ủy ban chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp của quốc gia Bắc Âu ngày 13/5 cho biết.

Thông báo được đưa ra sau khi tờ Iltalehti của Phần Lan hôm 12/5 dẫn nguồn giấu tên cho biết các chính trị gia chủ chốt của nước này được cảnh báo Nga có thể cắt khí đốt một ngày sau đó

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen nói không thể xác nhận thông tin của Iltalehti. Phát ngôn viên của Gasgrid Phần Lan, tập đoàn vận hành hệ thống cung cấp khí đốt của quốc gia Bắc Âu, khẳng định chưa thấy dấu hiệu của bất cứ sự gián đoạn nào đối với dòng khí đốt từ Nga.

Cơ sở xử lý khí đốt của Gazprom tại bán đảo Yamal, Nga tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Cơ sở xử lý khí đốt của Gazprom tại bán đảo Yamal, Nga tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói đây thông tin Nga cắt khí đốt tới Phần Lan có thể là “trò lừa bịp của truyền thông” và khẳng định tập đoàn Gazprom vẫn là nhà cung cấp đáng tin cậy.

Đại diện Gazprom chưa bình luận về thông tin trên. Trước đó, tập đoàn Gazprom của Nga cảnh báo có thể cắt khí đốt đến Phần Lan vào ngày 21/5, nếu nước này không chấp nhận thanh toán bằng ruble sau thời hạn 20/5.

Phần Lan nhập khẩu phần lớn khí đốt từ Nga, song loại nhiên liệu này chỉ chiếm khoảng 5% tổng năng lượng tiêu thụ hàng năm của nước này. Tuy nhiên, nếu Nga cắt khí đốt, các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thực phẩm sẽ phải tìm nguồn cung thay thế hoặc điều chỉnh sản xuất.

Ngoài đường ống nối với Nga, mạng lưới cung cấp khí đốt của Phần Lan còn kết nối với châu Âu thông qua đường ống BalticConnector chạy từ nước này tới Estonia.

Đường ống BalticConnector liên kết hệ thống của Phần Lan với các nước vùng Baltic, với các thiết bị nhập khẩu LNG và kết nối tốt hơn với Tây Âu để giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

Công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics, có trụ sở tại thủ đô London của Anh, nhận định Phần Lan “đủ khả năng thay thế nguồn khí đốt từ Nga bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập từ nơi khác”. “Do đó, dù Phần Lan sẽ chịu ảnh hưởng nặng hơn các nền kinh tế khác trong khu vực đồng EUR, ảnh hưởng trực tiếp khi Nga cắt khí đốt sẽ rất nhỏ”, báo cáo có đoạn.

Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin trong thông cáo chung ngày 12/5 tuyên bố “Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức”. Nga cảnh báo sẵn sàng đáp trả động thái này và sẽ coi Phần Lan cùng nước láng giềng Thụy Điển là “mục tiêu tấn công” nếu họ gia nhập NATO.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*