Phi công gặp vấn đề sức khỏe, khách tự hạ cánh máy bay

Sự việc đáng kinh ngạc trong ngành hàng không xảy ra tại sân bay quốc tế Palm Beach, Florida, chiều 10/5, sau khi phi công trên một chiếc máy bay cỡ nhỏ Cessna Caravan đột nhiên gặp vấn đề khẩn cấp về sức khỏe.

Hành khách trên chiếc Cessna Caravan, người chưa từng có kinh nghiệm lái máy bay, đã liên lạc với các kiểm soát viên không lưu nhờ trợ giúp.

“Tôi đang gặp phải tình huống nghiêm trọng. Phi công đột nhiên trở nên lơ mơ. Tôi không biết làm cách nào để điều khiển máy bay”, hành khách nói với kiểm soát không lưu ở sân bay cách đó khoảng 112 km.

“Đã rõ. Anh đang ở vị trí nào?”, kiểm soát viên không lưu hỏi lại.

“Tôi không biết. Tôi chỉ nhìn thấy bờ biển Florida trước mặt, nhưng không biết mình đang ở đâu”, hành khách tiếp tục.

Phi công gặp vấn đề, khách tự hạ cánh máy bay an toàn

Phi công gặp vấn đề, khách tự hạ cánh máy bay an toàn

Khoảnh khắc hành khách hạ cánh an toàn chiếc máy bay cỡ nhỏ Cessna Caravan xuống sân bay quốc tế Palm Beach, Florida, chiều 10/5. Video: WPBF.

Kiểm soát viên không lưu sau đó hướng dẫn người này duy trì độ cao và cố gắng điều khiển máy bay men theo hướng bờ biển, về phía bắc hoặc phía nam, để giới chức tìm cách xác định vị trí của phi cơ.

Nhân viên kiểm lưu sau đó xác định được chiếc máy bay ở vị trí cách Palm Beach ở Boca Raton khoảng 40 km về phía bắc. Họ tiếp tục hướng dẫn hành khách thực hiện các thao tác để điều khiển chiếc máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Palm Beach.

Chuyên gia hàng không John Nance cho biết đây là lần đầu tiên anh được nghe chuyện hành khách không có kinh nghiệm bay có thể tự điều khiển phi cơ hạ cánh.

“Hành khách trên máy bay đã lắng nghe cẩn thận và hết sức bình tĩnh làm theo chỉ dẫn. Đó là điều tạo nên sự khác biệt”, Nance nói.

Máy bay Cessna Caravan dài hơn 11,5 m, đạt tốc độ 215 km/h và có sức chứa 14 người.

Danh tính của hành khách cùng tình trạng của phi công gặp vấn đề sức khỏe đều không được tiết lộ. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết họ tin rằng phi công này gặp vấn đề phải khẩn cấp và đang tiếp tục điều tra sự việc.

Ngọc Ánh (Theo WPBF)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*