Thủ tướng Đức: Ukraine có thể chịu hậu quả chiến sự trong 100 năm

“Những người sống ở Đức biết rằng các quả bom từ thời Thế chiến II vẫn thường xuyên được tìm thấy. Ukraine nên chuẩn bị đối mặt với hậu quả chiến sự trong vòng 100 năm. Đó là lý do chúng ta phải cùng phối hợp tái thiết”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên hôm qua.

Một khu nhà bị phá hủy do chiến sự tại Irpin, ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine, trong ảnh chụp hôm 7/5. Ảnh: Reuters.

Một khu nhà bị phá hủy do chiến sự tại Irpin, ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine, trong ảnh chụp hôm 7/5. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tháng trước cho hay tổng thiệt hại từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự là khoảng 600 tỷ USD và cần gấp rút chuẩn bị kế hoạch tái thiết Ukraine.

Ông nhận định nhiệm vụ chính là đưa cuộc sống quay lại bình thường cho toàn bộ vùng lãnh thổ nơi lực lượng Nga từng kiểm soát và những nơi hứng oanh tạc. Tổng thống Ukraine nói Anh, Đan Mạch, Nhật Bản, Italy và một số quốc gia khác đồng ý giúp khôi phục các vùng bị ảnh hưởng.

“Nhiệm vụ chính của dự án là xây dựng lại toàn bộ đất nước cùng với châu Âu và thế giới. Thiết lập quan hệ đối tác với mỗi thành phố và quốc gia”, Tổng thống Ukraine nói.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuần trước cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên tịch thu và bán tài sản của Nga mà họ đã thu giữ, sau đó sử dụng số tiền thu được để tái thiết Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra ý tưởng tương tự.

Đầu tháng trước, EU cho biết đã phong tỏa 30 tỷ euro (32 tỷ USD) tài sản liên quan các cá nhân Nga và Belarus trong danh sách đen.

Vũ Anh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*