Thẩm phán Mỹ yêu cầu ông Trump nộp phạt 110.000 USD

Thẩm phán bang New York Arthur Engoron hôm qua thông báo yêu cầu nộp phạt 10.000 USD/ngày được đưa ra với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc cuối tuần trước, khi ông Trump và luật sư nộp bản tuyên thệ vạch ra những bước tìm tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của Tổng chưởng lý New York Letitia James.

Cựu tổng thống Mỹ bị yêu cầu nộp phạt 10.000 USD/ngày từ hôm 26/4 cho đến khi chuyển giao những tài liệu theo yêu cầu của Tổng chưởng lý James, khiến tổng số tiền ông phải nộp là 110.000 USD.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Orlando, bang Florida tháng trước. Ảnh: Reuters.

Ông Trump phát biểu trong một hội nghị ở bang Florida của Mỹ hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ cũng phải đáp ứng các điều kiện bổ sung trước ngày 20/5, trong đó có yêu cầu công ty được thuê nghiên cứu các tài liệu của tập đoàn Trump Organization nộp báo cáo về tình hình tuân thủ trát tòa án của ông Trump. Nếu không tuân thủ, kết luận chống lệnh tòa án sẽ được khôi phục và cựu tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục phải nộp phạt 10.000 USD/ngày.

Thẩm phán Engoron cũng cáo buộc ông Trump không trung thực khi tuyên bố không có liên lạc nào trên nền tảng kỹ thuật số từ năm 2010, chỉ ra rằng cựu tổng thống Mỹ hoạt động tích cực trên mạng xã hội Twitter trong quá khứ và Truch Social hiện nay.

“Chúng ta đều biết ông ấy dùng phương thức liên lạc điện tử. 80 triệu người từng theo dõi ông trên Twitter”, thẩm phán bang New York nói.

Michael Madaio, luật sự của ông Trump, cho rằng tuyên bố của ông Trump không đồng nghĩa rằng cựu tổng thống Mỹ không đăng bài trên mạng xã hội. Alina Habba, một luật sư khác của Trump, nói rằng ông không dùng tin nhắn trực tiếp trên Twitter và các bài đăng không liên quan đến cuộc điều tra.

Tổng chưởng lý New York Letitia James mở cuộc điều tra ông Trump và tập đoàn Trump Organization từ năm 2019 với nghi vấn tập đoàn Trump Organization gian lận kinh doanh.

Thẩm phán Tòa án Tối cao bang New York hồi tháng 2 yêu cầu Donald Trump cùng hai người con, Donald Trump Jr và Ivanka, trả lời thẩm vấn nhưng gia đình cựu tổng thống kháng cáo. Ông cũng bị tòa yêu cầu giao nộp hàng loạt tài liệu kế toán và chứng từ thuế của công ty.

Bà James hồi tháng 1 thông báo đã tìm thấy bằng chứng công ty ông Trump khai gian giá trị nhiều tài sản và diễn giải sai những giá trị đó nhằm thu lợi kinh tế. Trong số tài sản bị điều tra có căn hộ cao cấp của ông Trump tại Trump Tower trong khu Manhattan. Văn phòng tổng chưởng lý New York cho rằng căn hộ được khai khống diện tích gấp ba lần thực tế nhằm nâng giá trị thêm khoảng 200 triệu USD.

Trong khi đó, gia đình ông Trump cáo buộc cuộc điều tra mang động cơ chính trị vì tổng chưởng lý New York là thành viên đảng Dân chủ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*