Trung Quốc có thể mua dầu Nga bổ sung kho dự trữ chiến lược

Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết đàm phán diễn ra ở cấp chính phủ giữa Bắc Kinh và Moskva, các công ty dầu hầu như không tham gia trực tiếp. Đây được coi là dấu hiệu Trung Quốc đang tăng cường quan hệ hợp tác năng lượng với Nga, trong bối cảnh châu Âu tìm cách cấm nhập khẩu dầu Moskva.

Dầu đã tăng giá trong năm nay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhưng giá dầu thô của Nga lại giảm do nhiều khách hàng không muốn bị cuốn vào lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây.

Điều này tạo cơ hội cho Trung Quốc bổ sung nguồn dầu giá rẻ cho các kho dự trữ chiến lược khổng lồ, thường được sử dụng trong thời kỳ khẩn cấp hay gián đoạn nguồn cung đột ngột.

Bể chứa dầu và khí đốt tại một kho hàng ở cảng Chu Hải, Trung Quốc, ngày 22/10/2018. Ảnh: Reuters

Bể chứa dầu và khí đốt tại một kho hàng ở cảng Chu Hải, Trung Quốc, ngày 22/10/2018. Ảnh: Reuters

“Trung Quốc và Nga tham gia hợp tác kinh tế và thương mại bình thường trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 20/5, một ngày sau bản tin của Bloomberg.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương không giúp giải quyết vấn đề, mà là hành động thách thức quy định và thể chế kinh tế hiện hành”, ông Vương nói thêm.

Để đối phó giá dầu mỏ và khí đốt tăng vọt, Trung Quốc đã tìm nhiều cách nhập khẩu nhiên liệu, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc hôm 19/5 cho hay. Bộ Ngoại giao Nga không trả lời yêu cầu bình luận.

Nguồn tin giấu tên cho biết Moskva và Bắc Kinh vẫn chưa thống nhất về khối lượng và điều khoản mua bán, cũng chưa có gì đảm bảo hai bên sẽ ký thỏa thuận.

Mỹ, Anh đã cam kết cấm nhập khẩu dầu Nga. Liên minh châu Âu đang thảo luận bước đi tương tự, nhưng dầu thô từ các nhà sản xuất trong khối OPEC+ vẫn chảy vào túi những quốc gia sẵn sàng trả tiền mua như Ấn Độ hay Trung Quốc.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã mua dầu Nga từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, cho dù Covid-19 bùng phát làm giảm lượng tiêu thụ của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Nhu cầu dầu của Trung Quốc tháng trước giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, do các đợt phong tỏa nghiêm ngặt hạn chế hàng triệu người dân ở trong nhà.

Trung Quốc không công bố quy mô kho dự trữ chiến lược dầu thô, nhưng một số công ty phân tích ảnh vệ tinh nhận định nước này có khả năng tích trữ hơn một tỷ thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược và thương mại.

“Vẫn còn chỗ để tích dầu dự trữ và đây là cơ hội tốt để Trung Quốc mua vào nếu đàm phán được giá hời”, Jane Xie, nhà phân tích cấp cao về dầu mỏ tại công ty phân tích và dữ liệu Kpler, nói.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*