Ukraine nói Nga sắp trưng cầu dân ý ở Mariupol

Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho hay một số nguồn tin trong nhóm những người chưa sơ tán cho rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc bỏ phiếu về tương lai thành phố.

Mariupol, nơi từng là một khu nghỉ mát ven biển với 400.000 dân, phần lớn đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nga dù còn khoảng hơn 1.000 binh sĩ Ukraine vẫn cố thủ tại nhà máy thép Azovstal.

Khói bốc lên sau một vụ nổ ở nhà máy thép Azovstal ở Mariupol hôm 8/5. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên sau một vụ nổ ở nhà máy thép Azovstal ở Mariupol hôm 8/5. Ảnh: Reuters.

Theo Andryushchenko, một thông báo về cuộc trưng cầu dân ý có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày 15/5, dù ông lưu ý chưa có bằng chứng về việc Nga thành lập các điểm bỏ phiếu.

“Chúng tôi nhận được thông tin rằng nhà chức trách Nga đang chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý và thậm chí có thể thông báo về nó vào ngày mai, nhưng chúng tôi chưa biết liệu có đúng như vậy hay không. Nhưng chúng tôi đã nhìn thấy nhiều hoạt động của Mariupol đã được tích hợp vào hệ thống của Nga như giáo dục, ngân hàng”, Andryushchenko ngày 14/5 nói.

Nga chưa bình luận về thông tin này.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Trước đó vào hôm 13/5, Anatoly Bibilov, lãnh đạo nhà nước cộng hòa tự xưng Nam Ossetia, vùng ly khai thân Moskva tại Gruzia, đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga vào ngày 17/7.

Ngoại trưởng Gruzia David Zalkaliani từng tuyên bố việc tổ chức bất kỳ hình thức trưng cầu dân ý nào ở Nam Ossetia về chuyện sáp nhập Nga là không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tháng trước cho biết Nga không đưa ra bất cứ hành động nào về kế hoạch trên, song khẳng định Moskva luôn tôn trọng ý kiến của người dân Nam Ossetia.

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

  • Những thương binh dưới hầm ngầm Azovstal
  • Lính Ukraine trong nhà máy Azovstal cầu cứu
  • Ukraine nói còn hơn 1.000 lính trong nhà máy Azovstal
  • Hoàn tất sơ tán phụ nữ, trẻ em khỏi nhà máy Azovstal

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*