Belarus tiết lộ chiến dịch ‘không tiếng súng’ ở Ukraine

“Khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, hàng chục công dân Belarus đã mắc kẹt ở tại Ukraine, giống như con tin. Nhiệm vụ của chúng ta là đưa họ về với gia đình”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 31/5 phát biểu.

Thông tin được ông Lukashenko đưa ra trong lễ trao huân chương cho các đặc vụ Ủy ban An ninh Belarus (KGB) đã tiến hành chiến dịch đặc biệt giải cứu công dân nước này kẹt lại ở Ukraine. Ông cho hay KGB đã nhận chỉ thị và hoàn thành nhiệm vụ giải cứu mà “không phải nổ một phát súng nào”, nhưng không nêu chi tiết về diễn biến chiến dịch.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp báo ở Minsk, thủ đô Belarus, ngày 9/8/2021. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp báo ở Minsk, thủ đô Belarus, ngày 9/8/2021. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Lukashenko cũng bày tỏ niềm thương tiếc với hai công dân Belarus thiệt mạng trước khi các đặc vụ KGB tiến hành chiến dịch giải cứu.

“Có vẻ như không ai ở Ukraine phát hiện ra chiến dịch đã được tiến hành ra sao. Đó là một chiến công xuất sắc, khi các bạn có thể đưa hàng chục người về nhà mà không gây ra bất cứ ồn ào nào”, ông nói với các đặc vụ KGB. “Đó là lý do tôi rất cảm kích trước hành động của các bạn”.

Đây là lần đầu tiên ông Lukashenko tiết lộ về vai trò của KGB trong chiến dịch giải cứu công dân ở Ukraine. Hôm 7/4, ông từng thông báo tiến hành một chiến dịch đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine nhằm “giải cứu người Belarus”.

Quân nhân Belarus tham gia diễn tập đột xuất trong ảnh được công bố ngày 5/5. Ảnh: BQP Belarus.

Quân nhân Belarus tham gia diễn tập đột xuất trong ảnh được công bố ngày 5/5. Ảnh: BQP Belarus.

“Các phần tử Ukraine đã bắt người Belarus làm con tin. Họ giữ 1.500 xe tải cùng 100 tài xế người Belarus có mặt ở Ukraine thời điểm đó”, ông Lukashenko nói lúc ấy. “Tôi đã cảnh báo với phía Ukraine rằng Belarus sẽ tiến hành chiến dịch đặc biệt để giải cứu những người này”.

KGB là cơ quan tình báo quốc gia của Belarus, đảm nhiệm các hoạt động tình báo và phụ trách đơn vị đặc nhiệm Apha, cũng như hỗ trợ các lực lượng hành pháp trong nhiệm vụ chống tội phạm.

Căng thẳng giữa Kiev và Minsk leo thang sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Lực lượng Nga tiến công Ukraine từ nhiều hướng, trong đó có mũi tiến quân từ lãnh thổ Belarus.

Belarus nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch tham gia chiến dịch quân sự của Nga, song cảnh báo có thể tham chiến nếu bị tấn công. Quân đội Belarus mới đây thông báo tổ chức các đợt diễn tập điều động lực lượng ở tỉnh miền nam Gomel tiếp giáp với Ukraine trong hai tháng tới.

Vị trí của Gomel, Belarus, Nga và Ukraine. Đồ họa: DW.

Vị trí của Gomel, Belarus, Nga và Ukraine. Đồ họa: DW.

Đức Trung (Theo Yahoo News)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*