Châu Âu đón sóng nhiệt nóng kỷ lục

Mức nhiệt cao nhất trong đợt nắng nóng tháng 6 dự kiến được ghi nhận ở nhiều nước châu Âu hôm nay. Giới khoa học đã cảnh báo rằng hiện tượng này sẽ xuất hiện sớm hơn mọi năm do tình trạng nóng lên toàn cầu, gây ra hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan và cháy rừng.

Cháy rừng ở Tây Ban Nha những ngày qua đã thiêu rụi hơn 20.000 hecta tại vùng Sierra de la Culebra, tây bắc đất nước. Hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa, trong khi 14 ngôi làng cũng được lệnh sơ tán.

Một số cư dân có thể trở về nhà từ sáng 18/6, nhưng chính quyền địa phương cảnh báo cháy rừng vẫn diễn biến phức tạp. Lực lượng cứu hỏa Tây Ban Nha đang được điều động ứng phó cháy rừng ở nhiều khu vực.

Thời tiết tại một số vùng ở Tây Ban Nha được dự báo nóng hơn 40 độ C, trong đó thành phố đông bắc Zaragoza có thể ghi nhận nhiệt độ hơn 43 độ C.

Nhân viên đường sắt Pháp kiểm tra nhiệt độ đường ray tại Bordeaux ngày 15/6. Ảnh: AFP.

Nhân viên đường sắt Pháp kiểm tra nhiệt độ đường ray tại Bordeaux ngày 15/6. Ảnh: AFP.

Tại Đức, nhiều khu vực cũng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C. Cháy rừng xảy ra ở một số nơi, trong đó có vùng Brandenburg gần Berlin. Đám cháy đã lan rộng hơn 60 hecta tính đến đêm 17/6.

Nhiệt độ tại Pháp có thể đạt mức 42 độ C ở một số vùng, theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Meteo France. Ít nhất 11 địa phương đã ghi nhận kỷ lục mới về nhiệt độ trong tháng 6.

“Đây là đợt sóng nhiệt ập đến Pháp sớm nhất kể từ năm 1947″. Nhiều kỷ lục nhiệt độ hàng tháng, thậm chí kỷ lục nhiệt độ cao nhất lịch sử, sẽ bị phá vỡ trong đợt sóng nhiệt lần này”, Matthieu Sorel, nhà khí tượng học tại Meteo France, chia sẻ và cho rằng thời tiết nóng bất thường ở châu Âu là “cột mốc của biến đổi khí hậu”.

Chính quyền Hà Lan cảnh báo 18/6 sẽ là ngày nóng nhất tại nước này từ đầu năm đến nay. Cơ quan khí tượng quốc gia dự báo thành phố Limburg phía nam đất nước sẽ đạt 35 độ C. Người cao tuổi và người có vấn đề sức khỏe có thể bị đe dọa bởi thời tiết nóng.

Anh cũng ghi nhận ngày nóng nhất trong năm vào hôm qua, vượt mức 30 độ C trong buổi chiều. Trong khi đó, một số thị trấn miền bắc Italy đã triển khai chính sách phân phối nước theo định mức. Vùng Lombardy ở miền bắc Italy có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán đe dọa mùa màng.

Thời tiết nóng do biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng, theo giới chuyên gia. Clare Nullis, người phát ngôn Tổ chức Khí tượng Thế giới ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ, nhấn mạnh sóng nhiệt xuất hiện ngày càng sớm mỗi năm chính vì biến đổi khí hậu. “Những gì chúng ta chứng kiến hôm nay mới là khúc dạo đầu của tương lai”, bà nói.

Thanh Danh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*