Quan chức Ukraine nói ‘giao tranh ác liệt’ quanh Severodonetsk

“Những cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra quanh Severodonetsk. Quân đội Nga chưa thể kiểm soát toàn bộ thành phố”, tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết hôm nay khi cập nhật tình hình chiến sự tại thành phố chiến lược ở miền đông Ukraine.

Ông thêm rằng lực lượng Nga đang trải qua những trận đánh khó khăn ở các thị trấn ngoại ô thành phố, trong đó có Toshkivska và Zolote. “Các đơn vị phòng thủ đang giao chiến với quân Nga từ mọi phía. Họ bắn rơi một máy bay và bắt một số tù binh”, tỉnh trưởng Gaidai nói.

Khói bốc lên trong giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên trong giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Nga vẫn duy trì áp lực tiến công tại nhà máy hóa chất Azot, nơi có hàng trăm lính Ukraine và dân thường trú ẩn. Tỉnh trưởng Lugansk hôm 17/6 thông báo 568 người, trong đó có 38 trẻ em, đang trú ẩn trong nhà máy và nhấn mạnh người dân chỉ có thể sơ tán nếu các bên đồng ý ngừng bắn hoàn toàn.

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình hình nhân đạo ở Severodonetsk “đáng báo động vô cùng” khi người dân ngày càng khó tiếp cận điện, nước và thực phẩm.

Thành phố Lysychansk do Ukraine kiểm soát tiếp tục bị tập kích dữ dội. Ông Gaidai nhận định lực lượng Nga chưa thể tiếp cận thành phố nên đã tăng cường tập kích bằng không quân và nhận định tình hình Lysychansk “rất nguy hiểm”.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã chuyển trọng tâm vào vùng Donbass ở miền đông Ukraine, nơi có điều kiện tác chiến phù hợp để Nga phát huy ưu thế áp đảo hỏa lực bằng vũ khí hạng nặng.

Hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk đã trở thành “rốn hỏa lực” của pháo binh Nga vài tuần qua. Nga đang kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Nếu chiếm được Severodonetsk và Lysychansk, Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, từ đó tạo bàn đạp tiến sang Sloviansk và Kramatorsk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Đây sẽ là những mục tiêu cuối cùng để Nga hoàn thành mục tiêu “giải phóng” vùng Donbass ở đông Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Thanh Danh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*