Đức tố Nga phát động ‘chiến tranh ngũ cốc’

“Moskva cố tình làm giá lương thực tăng vọt nhằm gây mất ổn định cho mọi quốc gia”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói trong họp báo tại Berlin ngày 24/6, đồng thời cáo buộc Nga phát động một cuộc “chiến tranh ngũ cốc”, cố ý sử dụng nạn đói làm vũ khí và “biến cả thế giới thành con tin”.

Nga chưa phản hồi về bình luận của Ngoại trưởng Đức.

Cuộc họp báo của bà Baerbock diễn ra trước hội nghị “Thống nhất vì an ninh lương thực toàn cầu” tại Berlin với sự tham gia của ngoại trưởng, bộ trưởng nông nghiệp và phát triển từ 44 quốc gia. Trong số này có bộ trưởng các nước thành viên G7 và các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do ngũ cốc mắc kẹt tại Ukraine như Nigeria, Tunisia và Indonesia.

Ngoại trưởng Đức

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trong họp báo ở Berlin ngày 24/6. Ảnh: AFP.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị đình trệ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, khiến 25 triệu tấn hàng mắc kẹt. Các cảng ở Biển Đen của Ukraine, trong đó có Odessa, bị phong tỏa khi hai bên cáo buộc nhau rải thủy lôi chặn đường.

Giá lương thực gần đây tăng cao và góp phần làm tăng lạm phát toàn cầu. Liên Hợp Quốc cảnh báo cuộc khủng hoảng ảnh hưởng nhiều nhất đến các nước nghèo ở châu Phi do họ phụ thuộc nhiều vào lúa mì của Nga và Ukraine, hai quốc gia cung cấp khoảng 29% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Nga đổ lỗi cho “lập trường phá hoại của phương Tây” khiến giá ngũ cốc tăng vọt. Moskva nhận định “các hạn chế bất hợp pháp của phương Tây nhằm vào Nga” từ khi nước này phát động chiến dịch tại Ukraine làm gián đoạn tài chính và chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với xuất khẩu ngũ cốc.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây nỗ lực làm trung gian đàm phán với Nga và Ukraine về phương án dỡ phong tỏa Biển Đen hoặc triển khai đội tàu hộ tống tàu chở ngũ cốc qua khu vực này. Đàm phán 4 bên giữa Moskva, Kiev, Ankara và LHQ có thể được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần tới.

Khi các cuộc đàm phán về dỡ phong tỏa Biển Đen vẫn trong tình trạng bế tắc, Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực tìm các tuyến đường khác để xuất khẩu ngũ cốc của nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá việc tìm một con đường xuất khẩu mới bền vững và ổn định cho Ukraine không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*