Ngoại trưởng Nga đối đáp nhà báo Ukraine về ‘ngũ cốc bị đánh cắp’

Trong cuộc họp báo chung giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara ngày 8/6, nhà báo Ukraine Muslim Umerov bất ngờ đứng lên đặt câu hỏi: “Ngoài ngũ cốc ra, các ông đã đánh cắp những hàng hóa nào khác từ Ukraine và các ông bán chúng cho ai?”.

Ngoại trưởng Lavrov tỏ ra bất ngờ trước câu hỏi này và yêu cầu Umerov nhắc lại. Ông sau đó mỉm cười và đáp: “Người Ukraine các bạn luôn ám ảnh với những thứ có thể đánh cắp và nghĩ rằng ai cũng như mình”.

“Mục tiêu của chúng tôi ở Ukraine rất rõ ràng. Chúng tôi muốn cứu mọi người khỏi sự đàn áp của chủ nghĩa tân phát xít. Chúng tôi không cản trở xuất khẩu ngũ cốc. Để ngũ cốc rời cảng, Tổng thống Zelensky phải ra lệnh làm điều đó, thế thôi”, Ngoại trưởng Nga nói.

Nhà báo Umerov sau đó cho biết đã giơ tay suốt phần hỏi đáp trong cuộc họp báo, song nhận ra rằng ban tổ chức sẽ không cho ông nói, nên quyết định đứng dậy để đặt câu hỏi. “Tôi đánh liều làm gián đoạn cuộc họp báo vì Ukraine đang chờ câu trả lời”, Umerov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/6. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/6. Ảnh: Reuters.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga “đánh cắp ngũ cốc” để chuyển ra nước ngoài, song Nga bác bỏ và gọi đây là tin giả. Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị đình trệ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Các cảng ở Biển Đen của Ukraine, trong đó có Odessa, bị phong tỏa khi hai bên cáo buộc nhau rải thủy lôi chặn đường.

Ngoại trưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/6 thảo luận về đề xuất của Liên Hợp Quốc nhằm dỡ phong tỏa Biển Đen để Ukraine xuất khẩu 25 triệu tấn ngũ cốc đang mắc kẹt. Tuy nhiên, đại diện của Ukraine không được mời tham dự.

Nga cam kết không tận dụng ưu thế hải quân để tiến công sau khi lực lượng Ukraine rà phá thủy lôi quanh các cảng của họ. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tạo điều kiện và bảo vệ tàu chở ngũ cốc qua Biển Đen, đồng thời cho rằng phương Tây nên nới lỏng các lệnh trừng phạt để cho phép Nga xuất khẩu ngũ cốc nhằm ngăn nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Serhiy Ivashchenko, người đứng đầu Liên minh ngũ cốc Ukraine, sau đó bác bỏ phương án giải phóng lương thực qua Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Ông Ivashchenko tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ “không đủ quyền lực ở Biển Đen để đảm bảo an ninh cho hàng hóa và cảng biển của Ukraine”, đồng thời nhận định cam kết của Nga “không đáng tin”.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) bác đề xuất nới lỏng lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định lệnh trừng phạt nhằm vào Nga “không đụng chạm đến mặt hàng thực phẩm cơ bản, các lệnh cấm cập cảng cũng miễn trừ hoàn toàn với tàu chở nông sản”.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*