Làn sóng nghỉ việc ở Nhà Trắng

“Tôi đảm bảo với các bạn rằng văn phòng báo chí vẫn hoạt động tốt. Không phải ai cũng rời đi đâu”, Jean-Pierre nói với các phóng viên, khi một loạt nhân viên Nhà Trắng nghỉ việc vào thời điểm nhiệm kỳ của ông Biden sắp bước vào tháng thứ 18.

Theo AP, thời gian làm việc kéo dài, tinh thần rệu rã cùng mức lương tương đối thấp đang tác động tới cả phụ tá cấp cao và nhân viên cấp thấp ở Nhà Trắng.

Thực tế, việc nhân viên nghỉ việc vào thời điểm giữa nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ không phải là điều bất thường. Theo thông lệ, Nhà Trắng khuyến khích nhân viên muốn nghỉ việc rời đi trước tháng 7 hoặc sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Tuy nhiên, đối với đội ngũ nhân sự được cho là ổn định hơn nhiều so với người tiền nhiệm Donald Trump, tình trạng này đang gây nhiều chú ý. 2/3 đội ngũ văn phòng báo chí, phần lớn đội phản ứng Covid-19, hai phụ tá tư vấn pháp lý cho Tổng thống và thậm chí nhân viên quản lý tài khoản Twitter của Nhà Trắng đều rời đi trong vòng vài tuần.

Tổng thống Joe Biden (giữa) cùng Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin và Phó Tổng thống Kamala Harris, tại Phòng Bầu dục, Cánh Tây Nhà Trắng, ngày 25/1/2021. Ảnh: NY Times.

Tổng thống Joe Biden (giữa) cùng Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin và Phó Tổng thống Kamala Harris, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 25/1/2021. Ảnh: NY Times.

Các phụ tá của ông Biden khẳng định việc các nhân viên rời đi không liên quan đến mức tín nhiệm thấp hiện nay của ông Biden mà xuất phát từ những lý do thông thường. Một số người cảm thấy kiệt sức vì đã làm việc quá nhiều giờ và mong muốn cải thiện chất lượng đời sống. Các phụ tá nhấn mạnh họ đã ấn định nhân sự thay thế và sẽ không có vị trí trọng yếu nào bị bỏ trống.

“Đây là điều bình thường đối với bất kỳ chính quyền nào”, phát ngôn viên Nhà Trắng Emilie Simons nói. “Phục vụ nhà nước đòi hỏi sự hy sinh lớn trong khi nhân sự thường có con nhỏ hoặc có cơ hội làm việc trong khu vực tư nhân, hay họ muốn tìm triển vọng thăng tiến ở cơ quan chính phủ khác”.

Nhiều nhân viên nghỉ việc hướng đến các cơ quan liên bang, nơi họ có thể có mức lương gấp đôi và giảm đáng kể khối lượng công việc so với vị trí tại Văn phòng Điều hành của Tổng thống.

Tình trạng ở Nhà Trắng phản ánh xu hướng “Đại nghỉ việc” đã diễn ra trong nền kinh tế Mỹ hơn một năm qua, khi người lao động tìm kiếm các công việc trả lương cao hơn hoặc tương thích hơn với lối sống sau đại dịch. “Từ quan điểm của người lao động, đây là chuyện tích cực”, Nick Bunker, chuyên gia kinh tế tại Indeed Hiring Lab, công ty theo dõi xu hướng việc làm và phân tích dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động (BLS), nhận định.

Theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ (DOL), hơn 4 triệu người Mỹ bỏ việc mỗi tháng trong năm qua, hầu hết để tìm cơ hội việc làm mới. Trong tháng 3, tổng số người Mỹ nghỉ việc là 4,54 triệu, mức cao nhất mọi thời đại, tương đương khoảng 3% toàn bộ lực lượng lao động tại nước này.

Nhà Trắng không đồng tình với việc sử dụng thuật ngữ “Đại nghỉ việc” và cố gắng mô tả xu hướng là “Đại nâng cấp”, như cách phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) Bharat Ramamurti đã gọi.

Trực thăng tiếp cận Nhà Trắng ở Washington D.C., thủ đô Mỹ. Ảnh: NY Times.

Trực thăng tiếp cận Nhà Trắng ở thủ đô Washington. Ảnh: NY Times.

Quốc hội Mỹ là bên ấn định ngân sách cho Văn phòng Điều hành của Tổng thống. Nhưng khoản này gần như không thay đổi dù chi phí sinh hoạt của dân Mỹ đã tăng lên. Ông Biden cũng mở rộng nhân sự kể từ khi nhậm chức, để tập trung ứng phó Covid-19 và thực hiện các chính sách khí hậu.

Mức lương trung bình của các nhân viên Nhà Trắng là khoảng 94.000 USD một năm, cao hơn 40% so với mức thu nhập của các hộ gia đình tầm trung tại Mỹ, song thấp hơn mức một nhân viên trình độ cao có thể kiếm được trong khu vực tư nhân.

“Lương tại Nhà Trắng có xu hướng thấp hơn nhiều so với mức lương nhân sự nhận được từ các công việc họ từng làm”, Kevin Hassett, cựu chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEA), nhận định. “Tổng thống thường lựa chọn những người có chuyên môn hàng đầu. Do đó, khi những người này quay lại công việc cũ, mức lương của họ thường sẽ tăng”.

Ngoài ra, các nhân viên và cựu nhân viên dưới thời ông Biden cũng cho rằng môi trường làm việc tại Nhà Trắng đang thiếu đi “không khí vui vẻ”, do đại dịch Covid-19 đã làm giảm đi một số đãi ngộ.

Nhà Trắng đã hạn chế tổ chức các bữa tiệc sinh nhật hoặc dịp lễ, cũng như hạn chế cơ hội để nhân viên có thể đưa người thân tới tham quan nơi làm việc vì tình hình dịch phức tạp. Các biện pháp phòng ngừa cũng khiến nhân viên ít tương tác với cấp trên.

“Đó là những khoảnh khắc tiếp thêm năng lượng giúp xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh”, cựu thư ký báo chí Eric Schultz cho hay. “Không ai đến Nhà Trắng để đi dạo, nhưng công việc rất mệt mỏi, vì vậy các phút giây thư giãn hay truyền cảm hứng có thể có ý nghĩa rất lớn”.

Đức Trung (Theo AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*