Phe ly khai Ukraine tuyên tử hình ‘lính đánh thuê’ nước ngoài

Tòa án tối cao của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ngày 9/6 tuyên án tử hình hai công dân Anh là Aiden Aslin và Shaun Pinner cùng công dân Morocco Brahim Saadoune vì “hành vi đánh thuê” và thực hiện hành vi thù địch chống lại DPR.

Người đứng đầu hội đồng xét xử cho biết những người bị kết án có thể kháng cáo trong vòng một tháng. Luật sư đại diện cho ba công dân nước ngoài này khẳng định sẽ kháng cáo. Chủ tọa phiên tòa cũng lưu ý giới chức Anh coi Pinner là “phần tử khủng bố” và truy nã người này do tham chiến tại Iraq, Syria.

Hai công dân Anh và công dân Morocco ngày 8/6 nhận tội thực hiện hành vi thù địch chống DPR. Theo luật hình sự của DPR, hành vi nói trên trong điều kiện thời chiến có thể khiến bị cáo lĩnh án tử hình.

Từ trái qua, Aiden Aslin, Brahim Saadoune và Shaun Pinner trong phòng xử án tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine ngày 9/6. Ảnh: RIA Novosti.

Từ trái qua, Aiden Aslin, Brahim Saadoune và Shaun Pinner trong phòng xử án tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine ngày 9/6. Ảnh: RIA Novosti.

Anh và Morocco chưa bình luận về phán quyết của giới chức DPR. Trước đó, Bộ Ngoại giao Anh ngày 8/6 chỉ trích giới chức DPR “bóc lột tù binh vì động cơ chính trị”.

Chính phủ Ukraine ngày 8/6 tuyên bố họ coi tất cả tình nguyện viên nước ngoài tới quốc gia này tham chiến đều là thành viên lực lượng vũ trang Ukraine, cần được đối xử như tù binh chiến tranh theo Công ước Geneva.

Gia đình của Aslin hồi đầu tuần cho hay họ đang làm việc với Bộ Ngoại giao Anh và chính phủ Ukraine để đưa anh này về nhà. Pinner trước đây là thành viên quân đội Anh, trong khi Saadoune đến Ukraine để học đại học và gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine năm 2021.

Aslin và Pinner bị bắt tại Mariupol hồi tháng 4 khi quân đội Nga và lực lượng vũ trang của DPR tiến công thành phố cảng miền nam Ukraine. Saadoune đầu hàng hồi tháng 3 tại một thị trấn nhỏ nằm giữa thành phố Mariupol và Donetsk.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*