Lãnh đạo châu Âu ủng hộ Ukraine sớm thành ứng viên EU

“Cả 4 chúng tôi đều ủng hộ tư cách ứng viên lập tức cho Ukraine để trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU)”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Kiev hôm nay với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Italy Mario Draghi, Tổng thống Romania Klaus Iohannis và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Tổng thống Zelensky đã thúc đẩy việc Ukraine nhanh chóng gia nhập EU và yêu cầu khối đưa ra câu trả lời về tư cách ứng viên của Kiev trước cuối tháng này.

Từ trái qua phải: Tổng thống Romania Iohannis, Thủ tướng Italy Draghi, Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz tại cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 16/6. Ảnh: Reuters.

Từ trái qua phải: ổng thống Romania Iohannis, Thủ tướng Italy Draghi, Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz tại cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 16/6. Ảnh: Reuters.

Nhiều quốc gia EU chủ chốt coi nguyện vọng đó là chính đáng, nhưng họ cảnh báo việc gia nhập có thể mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ. Nếu được phê duyệt tư cách ứng viên, Ukraine sẽ phải tuân theo các điều kiện nghiêm ngặt.

“Tình trạng này sẽ đi kèm một lộ trình và cũng sẽ bao gồm việc tính đến tình hình ở Balkan cũng như khu vực lân cận, đặc biệt là Moldova”, Tổng thống Pháp, nước giữ chức chủ tịch luân phiên EU đến cuối tháng này, cho biết thêm.

Chủ tịch Ủy ban châu ÂuUrsula von der Leyen hôm 11/6 cho biết ủy ban sẽ đưa ra tín hiệu rõ ràng trong tuần này về nỗ lực trở thành ứng viên EU của Ukraine. Chuyến thăm Kiev của các lãnh đạo châu Âu diễn ra một ngày trước khi ủy ban đưa ra khuyến nghị.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Scholz nói rằng Berlin sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo vị thế ứng viên EU cho Ukraine, nhấn mạnh rằng nước này “thuộc gia đình châu Âu”. Thủ tướng Draghi cũng tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với hy vọng gia nhập EU của Ukraine.

“Thông điệp quan trọng nhất trong chuyến thăm của chúng tôi là Italy muốn Ukraine gia nhập EU”, ông Draghi nói.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine cho biết nước này sẵn sàng làm việc để trở thành thành viên chính thức của EU. “Người Ukraine đã giành được quyền đi trên con đường này và có được tư cách ứng viên này”, ông cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP, Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*