Lãnh đạo Đức, Pháp, Italy đi tàu tới Kiev

Hình ảnh do AFP công bố cho thấy lãnh đạo Đức, Pháp và Italy, ba nước lớn nhất Liên minh châu Âu (EU), đang trao đổi với nhau trong khoang một chuyến tàu khởi hành từ Ba Lan đêm qua.

Từ trái qua phải: Thủ tướng Italy Mario Draghi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên toa tàu tới Kiev hôm nay. Ảnh: AFP.

Từ trái qua: Thủ tướng Italy Mario Draghi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên toa tàu tới Kiev hôm nay. Ảnh: AFP.

Các lãnh đạo sau đó xuống tàu tại sân ga ở thủ đô Ukraine. Khi được một nhà báo hỏi lý do đến thăm Kiev, Tổng thống Macron trả lời: “Vì thông điệp về sự đoàn kết của châu Âu”.

Chuyến đi, được giữ bí mật trước đó vì lý do an ninh, diễn ra một ngày trước khi Ủy ban châu Âu đưa ra khuyến nghị về tư cách ứng viên EU của Ukraine. Hiện cả Đức, Pháp và Italy đều ủng hộ Ukraine trở thành thành viên của khối.

Phát biểu tại Romania hôm 15/6, ông Macron cho biết đã đến lúc châu Âu phải trấn an Ukraine về nguyện vọng gia nhập EU.

“Chúng ta đang ở thời điểm cần gửi những tín hiệu chính trị rõ ràng đối với Ukraine và người dân của họ, khi nước này đang kháng cự một cách anh dũng”, Tổng thống Pháp cho hay.

Chuyến thăm Kiev diễn ra sau khi lãnh đạo Đức, Pháp, Italy bị Ukraine chỉ trích vì từ chối đến thăm nước này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước phản ứng gay gắt với Tổng thống Pháp vì bình luận “không được làm bẽ mặt Nga”.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhiều lãnh đạo châu Âu và các tổ chức quốc tế đã đi tàu tới Kiev để bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ nước này. Phương Tây cũng đang tăng cường viện trợ các loại vũ khí hạng nặng giúp Ukraine kháng cự đà tiến công của lực lượng Nga.

Huyền Lê (Theo AFP, Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*