Tổng thống Ba Lan chỉ trích lãnh đạo Đức, Pháp

“Tôi vô cùng ngạc nhiên bởi tất cả các cuộc hội đàm mà Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Emmanuel Macron tiến hành với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những cuộc điện đàm này là vô ích”, Tổng thống Ba Lan nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức hôm nay.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại cuộc họp báo ở Konstancin-Jeziorna, Ba Lan hôm 2/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại cuộc họp báo ở Konstancin-Jeziorna, Ba Lan hôm 2/6. Ảnh: AFP.

Ông Duda tuyên bố điện đàm với Tổng thống Putin là “một cách hợp thức hóa cho người phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà quân đội Nga gây ra ở Ukraine”. Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh lãnh đạo Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc triển khai quân đội tới Ukraine, dù lưu ý ông Putin có sự hỗ trợ của các chỉ huy quân đội.

Trong một cuộc điện đàm ngày 28/5, ông Scholz và ông Macron kêu gọi Tổng thống Nga thả tù binh bị bắt tại nhà máy thép Azovstal và đối thoại trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Pháp hôm 4/6 tiếp tục kêu gọi “không làm bẽ mặt Nga” khi đánh giá về chiến sự Ukraine. “Chúng ta không được làm bẽ mặt Nga, để khi ngày giao tranh ngừng lại, chúng ta có thể xây dựng lối thoát thông qua các biện pháp ngoại giao. Tôi tin rằng Pháp đóng vai trò là cường quốc trung gian”, ông Macron nói.

Ông Zelensky chỉ trích gay gắt bình luận này, nói rằng ông Macron, với tư cách dẫn đầu các cuộc đàm phán Định dạng Normandy tồn tại trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, hiểu rõ tất cả chi tiết các thỏa thuận với Nga, cũng như việc “Nga không tuân thủ thỏa thuận”. “Chúng tôi sẽ không làm bẽ mặt bất cứ ai. Chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng”, Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Tổng thống Macron đã nỗ lực duy trì hoạt động ngoại giao đến phút chót, hội đàm với Tổng thống Putin tại Điện Kremlin nhằm ngăn cuộc xung đột nhưng không thành công. Ông Macron đã gần như không dành thời gian vận động cho cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4 để tập trung giải quyết vấn đề Ukraine.

Thủ tướng Scholz đã vấp phải những chỉ trích rằng Đức không hành động đủ để hỗ trợ Ukraine tự vệ. Ông Scholz nhấn mạnh chính phủ của ông đã đáp trả chiến dịch quân sự của Nga bằng sự thay đổi lớn về chính sách ở Đức, đưa vũ khí hạng nặng vào vùng chiến sự.

Huyền Lê (Theo Reuters, DPA)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*