Mỹ điều biên đội oanh tạc cơ B-1B đến Guam

Ảnh vệ tinh thương mại được hãng Planet Labs công bố hôm 4/6 cho thấy 4 oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer của Mỹ tại bãi đỗ ở sân bay quân sự Andersen trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Đây là đợt triển khai oanh tạc cơ lớn nhất tại Guam kể từ tháng 2, thời điểm nhiều chiếc B-52H được điều đến hòn đảo để tham gia đợt diễn tập đa quốc gia Cope North.

Không quân Mỹ chưa bình luận về hình ảnh.

4 oanh tạc cơ B-1B Mỹ tập kết trên đảo Guam trong ảnh chụp hôm 4/6. Ảnh: Planet Labs.

4 oanh tạc cơ B-1B Mỹ tập kết trên đảo Guam trong ảnh chụp hôm 4/6. Ảnh: Planet Labs.

Chưa rõ biên đội B-1B được triển khai đến tham gia đợt diễn tập Valiant Shield hay làm nhiệm vụ Lực lượng Oanh tạc cơ Đặc biệt (BTF). Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ thường tiến hành nhiệm vụ BTF ở nhiều khu vực trên thế giới nhằm khẳng định cam kết về phòng thủ tập thể, phối hợp hoạt động với các bộ chỉ huy từng khu vực.

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo. Hải quân Nga đang tổ chức đợt diễn tập lớn với hơn 60 tàu chiến và máy bay ở Thái Bình Dương, trong khi quân đội Trung Quốc cũng diễn tập gần Đài Loan nhằm phát thông điệp cảnh báo Mỹ về vấn đề hòn đảo này.

Lầu Năm Góc hồi năm 2020 kết thúc nhiệm vụ “Duy trì hiện diện Oanh tạc cơ Liên tục” (CBP) trên đảo Guam sau 16 năm, chuyển sang những đợt điều động lực lượng không báo trước và khó dự đoán hơn. Đây là một phần trong chiến thuật không triển khai các lực lượng chiến lược lâu dài tại căn cứ cố định, vốn dễ trở thành mục tiêu cho đối phương tấn công.

Vị trí Guam và các căn cứ của Mỹ trên đảo. Đồ họa: NPR.

Vị trí Guam và các căn cứ của Mỹ trên đảo. Đồ họa: NPR.

Không quân Mỹ hiện còn biên chế 45 chiếc B-1B, sau khi loại biên 17 máy bay hồi năm ngoái để tiết kiệm chi phí và dành ngân sách bảo dưỡng, vận hành cho những chiếc còn lại. Washington cũng nâng cấp phi đội B-1B nhằm duy trì khả năng chiến đấu của chúng cho tới khi được thay thế bằng máy bay tàng hình B-21 Raider trong 10 năm tới.

Vũ Anh (Theo Drive)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*