Nga triển khai xe tăng gần 50 tuổi ở miền nam Ukraine

Hình ảnh được tài khoản Herson Vestnik chia sẻ trên mạng xã hội Telegram hôm 6/6 cho thấy đoàn xe tăng T-62M Nga di chuyển ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. “Các đoàn xe đang di chuyển về hướng Mykolaiv và Kryvyi Rih. Rất khó ước tính số lượng, nhưng các xe tăng thiết giáp đã di chuyển ngày đêm trong suốt ba ngày qua”, tài khoản này cho hay.

Xe tăng T-62M Nga di chuyển ở tỉnh Kherson trong ảnh công bố hôm 6/6. Ảnh: Telegram/Herson Vestnik.

Xe tăng T-62M Nga di chuyển ở tỉnh Kherson trong ảnh công bố hôm 6/6. Ảnh: Telegram/Herson Vestnik.

Trong ảnh, những chiếc T-62M được lắp giáp lồng trên nóc tháp pháo để đối phó với tên lửa chống tăng dẫn đường và những đòn tấn công từ máy bay không người lái (UAV). Chúng dường như cũng có một lớp giáp phụ phía sau tháp pháo, trong khi thân xe được giữ nguyên và không có giáp bổ sung. Điều này cho thấy lực lượng Nga lo ngại về các đòn tập kích nhằm vào nóc xe, thay vì các vũ khí chống tăng bắn trực diện.

Những chiếc T-62M đầu tiên xuất hiện tại Ukraine trên đoàn tàu hướng đến ga Melitopol ở tây nam nước này cuối tháng 5. Các xe vẫn còn mã hiệu nhà kho trên thân, cho thấy chúng được rút khỏi kho niêm cất trong thời gian ngắn để chuyển đến Ukraine.

Xe tăng T-62 được Liên Xô phát triển từ đầu thập niên 1960 để đối phó mẫu FV4201 Chieftain của Anh và M60 Patton Mỹ. Những chiếc cuối cùng được xuất xưởng năm 1975.

Phiên bản T-62M ra mắt năm 1983, là gói nâng cấp toàn diện về khả năng phòng vệ, cơ động và điều khiển hỏa lực cho dòng xe này. Lớp giáp bổ sung mặt trước giúp T-62M có khả năng phòng thủ gần tương đương xe tăng chủ lực T-64A và T-72.

Hệ thống điều khiển hỏa lực Volna trên T-62M được lắp thiết bị đo xa laser, cùng kính ngắm pháo thủ và trưởng xe đời mới, hệ thống ổn định và máy tính đường đạn cũng được nâng cấp. T-62M có thể sử dụng tên lửa chống tăng phóng qua nòng 9M117 Bastion.

Những chiếc T-62M mới xuất hiện ở khu vực do Nga kiểm soát, cho thấy chúng không thuộc các đơn vị tiền tuyến và chủ yếu làm nhiệm vụ bảo vệ hậu phương. Quân đội Nga cũng có thể chuyển giao số xe tăng này cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Vị trí của Melitopol. Đồ họa: BBC.

Vị trí thành phố Kherson ở miền nam Ukraine. Đồ họa: BBC.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Sau hơn 100 ngày giao tranh, chiến sự chuyển sang thế giằng co tại vùng Donbass miền đông Ukraine, khi lực lượng Nga và phe ly khai tìm cách kiểm soát thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugansk.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea và có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho khu vực này. Thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị quân sự hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.

Lực lượng Nga dường như cũng nhận ra điểm yếu này tại khu vực miền nam, khi họ dồn lực lượng tấn công các mục tiêu ở Donbass. Các binh sĩ Nga gần đây đã củng cố hệ thống công sự phòng thủ ở Kherson và tăng cường hiện diện tại đây.

Vũ Anh (Theo Drive)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*