Ngày 103 chiến sự: Ukraine nói tình hình xấu đi tại Severodonetsk

“Lực lượng phòng thủ đã tiến hành cuộc phản công và giành lại gần nửa Severodonetsk. Tuy nhiên, tình hình lại tiếp tục xấu đi”, thống đốc Lugansk Serhiy Gaidai nói trên truyền hình quốc gia Ukraine hôm 6/6, nhưng không cho biết chi tiết.

Phát biểu được đưa ra một ngày sau khi ông Gaidai tuyên bố quân đội Ukraine đã mở chiến dịch phản công và kiểm soát một nửa thành phố miền đông Severodonetsk, đồng thời cảnh báo lực lượng Nga sẽ “dốc toàn lực” để chiếm hoàn toàn thành phố trong vài ngày tới.

Lính Ukraine triển khai tại Severodonetsk, miền đông Ukraine, hồi cuối tháng 2. Ảnh: AFP.

Lính Ukraine triển khai tại Severodonetsk, miền đông Ukraine, hồi cuối tháng 2. Ảnh: AFP.

Các đơn vị Ukraine và Nga đang giao tranh ác liệt trên từng tuyến phố, chưa bên nào giành được thế thượng phong rõ ràng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận quân đội Nga có ưu thế về sức mạnh và “tình hình rất khó khăn”, nhưng khẳng định quân đội Ukraine có “cơ hội đánh trả” sau khi một số lãnh đạo địa phương cho rằng Kiev đang mất lợi thế.

Severodonetsk và thành phố Lysychansk là hai trong số những cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine ở tỉnh Lugansk. Nếu kiểm soát thành phố này, Nga sẽ có bàn đạp quan trọng để tiến công sang phía tây và nhắm vào Kramatorsk, nơi có bộ tư lệnh quân sự vùng Donbass của Ukraine.

Lực lượng Nga tiếp tục hướng đến thành phố Sloviansk, cách Severodonetsk khoảng 85 km về phía tây, để tìm cách bao vây các đơn vị Ukraine ở vùng Donbass. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã bắn rơi một tiêm kích MiG-29 của không quân Ukraine gần Sloviansk, đồng thời công bố video cho thấy một tên lửa phòng không được khai hỏa từ xe chở đạn kiêm bệ phóng của tổ hợp S-300, sau đó là cảnh xác tiêm kích MiG-29 bốc cháy trên cánh đồng.

Nga tuyên bố bắn hạ tiêm kích MiG-29 Ukraine

Nga tuyên bố bắn hạ tiêm kích MiG-29 Ukraine

Xác tiêm kích MiG-29 Ukraine mà Nga tuyên bố bắn hạ trong video công bố ngày 6/6. Video: BQP Nga.

Quân đội Ukraine nói rằng Nga đang củng cố vị trí tại tỉnh đông bắc Kharkov và liên tục pháo kích đối phương. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố Nga đã bắn hạ 13 máy bay không người lái (UAV) trên khu vực tỉnh Donetsk, Lugansk, Kharkov và Zaporizhzhia trong một ngày qua.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi Hạm đội Biển Đen hải quân Nga ra khu vực cách bờ biển hơn 100 km. Cơ quan này cho biết Nga đang triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ tại bán đảo Crimea và tỉnh Kherson ở miền nam Ukraine, đồng thời điều động thêm lực lượng đến đảo tiền tiêu Zmiinyi ngoài khơi thành phố cảng miền nam Odessa.

“Chúng tôi đã ngăn cản hạm đội Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực tây bắc Biển Đen, giờ đây nó đã trở thành vùng xám và Nga đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát. Các đòn tập kích tên lửa từ hướng biển vẫn là mối đe dọa, tàu chiến Nga cũng tiếp tục phong tỏa hoạt động hàng hải dân sự trong khu vực”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này.

Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine đang tiếp nhận “một số hệ thống vũ khí chống hạm” từ một số quốc gia, cho rằng đây là phương án tốt nhất để chấm dứt đợt phong tỏa các cảng giáp Biển Đen.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng ngày cảnh báo Moskva sẽ đáp trả việc phương Tây chuyển vũ khí tầm xa cho Kiev bằng cách đẩy lực lượng Ukraine vào sâu trong lãnh thổ nước này, cách xa biên giới Nga.

Lực lượng Nga gần đây áp dụng chiến thuật mới ở miền đông Ukraine, tận dụng tối đa hỏa lực pháo binh trút xuống các khu vực nghi ngờ có vị trí phòng thủ của đối phương. Sau khi pháo chuyển làn, trinh sát Nga cùng xe tăng, thiết giáp sẽ thận trọng tiến lên, tiếp tục nổ súng vào các mục tiêu nghi ngờ.

Nếu quân đội Ukriane bắn trả, họ sẽ để lộ vị trí phòng thủ. Khi đó, trinh sát, thiết giáp Nga rút lui, chỉ thị mục tiêu cho pháo binh tầm xa tiếp tục dập xuống nhằm đè bẹp sức kháng cự của lính Ukraine.

Diễn biến chiến sự tại Ukraine sau 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Diễn biến chiến sự tại Ukraine sau hơn 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Theo cập nhật từ Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), chiến sự Ukraine đã khiến 4.183 dân thường thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Con số trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê vì nhiều khu vực khó tiếp cận và báo cáo từ thực địa khó xác minh.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tới nay ghi nhận gần 7 triệu người Ukraine rời đất nước sau ngày 24/2, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*