Nhật sẽ lần đầu dự hội nghị thượng đỉnh NATO

“Là quốc gia châu Á duy nhất trong nhóm các nước G7, năng lực ngoại giao của Nhật Bản đang được kiểm nghiệm”, Thủ tướng Fumio Kishida nói trong cuộc họp báo ngày 15/6, khi thông báo ông sẽ dự hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra ngày 28-30/6 tại Madrid, Tây Ban Nha.

Đây sẽ là lần đầu tiên một thủ tướng Nhật dự sự kiện này. Thủ tướng Kishida cho biết sẽ làm nổi bật liên hệ giữa các mối quan ngại về an ninh ở châu Âu và châu Á tại hội nghị thượng đỉnh NATO. Trước đó, ông cam kết tăng cường đáng kể ngân sách quốc phòng và năng lực quân sự của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo tại London, Anh ngày 5/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo tại London, Anh ngày 5/5. Ảnh: Reuters.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong thời điểm khó khăn với 30 thành viên liên minh, khi bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước còn lại về việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan chưa được giải quyết.

Nhật Bản, một đồng minh quan trọng của Mỹ nhưng không phải thành viên NATO, đã hỗ trợ vật tư quốc phòng cho Ukraine và áp lệnh trừng phạt Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”.

Phát biểu ngày 10/6 tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Thủ tướng Kishida cảnh báo “Đông Á ngày mai có thể giống Ukraine hôm nay”.

Ông Kishida cho hay Nhật Bản là quốc gia yêu chuộng hòa bình, nhưng bối cảnh an ninh toàn cầu và khu vực đang thay đổi, khiến nước này phải đánh giá lại quan điểm quốc phòng và sẽ đề ra chiến lược an ninh mới vào cuối năm nay.

Nguyễn Tiến (Theo Al Jazeera)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*