Phe ly khai Ukraine xét xử ‘lính đánh thuê’ nước ngoài

Vitalia Cherniavskaya, đại diện Tổng công tố chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ngày 8/6 đăng video trên Twitter, cho biết hai công dân Anh là Aiden Aslin, Shaun Pinner và công dân Morocco Brahim Saadoune đã bị đưa ra xét xử.

Ba người này bị cáo buộc tội “đánh thuê, thực hiện tội ác nhằm cưỡng đoạt và duy trì quyền lực, cũng như được huấn luyện để thực hiện hoạt động khủng bố trên lãnh thổ của DPR”, Cherniavskaya nói.

Ba công dân nước ngoài bị cáo buộc là lính đánh thuê xuất hiện trong phiên xét xử ở DPR đầu tuần này. Ảnh: Reuters.

Ba công dân nước ngoài bị cáo buộc là lính đánh thuê xuất hiện trong phiên xét xử ở DPR đầu tuần này. Ảnh: Reuters.

Giới chức DPR cho biết ba “lính đánh thuê nước ngoài” này bị lực lượng Nga bắt tại thành phố Mariupol, phía nam Ukraine hồi tháng 4.

Chính phủ Ukraine hôm qua ra tuyên bố khẳng định họ coi tất cả tình nguyện viên nước ngoài tới quốc gia này tham chiến đều là thành viên lực lượng vũ trang Ukraine, cần được đối xử như tù binh chiến tranh theo Công ước Geneva.

Gia đình của Aslin đầu tuần này cho hay họ đang làm việc với Bộ Ngoại giao Anh và chính phủ Ukraine để đưa anh này về nhà. Pinner trước đây là thành viên quân đội Anh, trong khi Saadoune đến Ukraine để học đại học và gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine năm 2021.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo chí rằng chính phủ Anh vẫn chưa liên lạc với Nga để thảo luận về tương lai của những lính đánh thuê Anh tham chiến ở Donbass và đang bị xét xử tại DPR.

Văn phòng Tổng công tố DPR hôm 4/6 thông báo đã hoàn tất quá trình điều tra hình sự đối với Pinner, Aslin và Saadoune. Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với án tử hình. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab nói nước này sẽ kháng cáo nếu công dân Anh bị DPR kết án tử hình.

Huyền Lê (Theo CNN, TASS)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*