Ukraine xét xử lính Nga với cáo buộc ‘tội ác chiến tranh’

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova hôm 11/5 thông báo nước này sẽ xét xử Vadim Shishimarin, binh sĩ Nga 21 tuổi đang bị giam. Phía Ukraine cáo buộc Shishimarin dùng súng trường Kalashnikov xả súng từ một chiếc ôtô, khiến một người dân thường 62 tuổi thiệt mạng ở tỉnh Sumy, đông bắc Ukraine, hôm 28/2.

Nạn nhân 62 tuổi được cho là bị Shishimarin bắn vào đầu trong lúc đang đẩy xe bên lề đường và thiệt mạng tại nơi cách nhà khoảng vài chục mét.

Văn phòng công tố cho biết các điều tra viên Ukraine đã thu thập bằng chứng cho thấy Shishimarin liên quan tới hành vi “vi phạm luật pháp và thông lệ chiến tranh cùng tội giết người khi đã suy tính”. Shishimarin có thể đối mặt án tù 10-15 năm hoặc chung thân.

Phía Ukraine không cung cấp chi tiết về bằng chứng chống lại Shishimarin cũng như việc người lính này bị bắt giam ra sao.

“Shishimarin đang ở Ukraine. Chúng tôi đang bắt đầu một phiên tòa không vắng mặt, đối diện trực tiếp với kẻ đã sát hại dân thường. Đây là tội ác chiến tranh”, Tổng công tố Ukraine Venediktova nói.

Nga chưa bình luận về động thái này.

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova tại Bucha, ngoại ô Kiev, hôm 5/4. Ảnh: AFP.

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova tại Bucha, ngoại ô Kiev, hôm 5/4. Ảnh: AFP.

Giới chức Ukraine đã thúc đẩy các nỗ lực điều tra những cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh. Các công tố viên Ukraine tháng trước đệ đơn lên tòa án nước này nhằm vào 10 quân nhân Nga bị tố phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev.

Tội ác chiến tranh chỉ các hành vi vi phạm luật quốc tế trong lúc chiến đấu và kiểm soát lãnh thổ của đối phương, như cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, tấn công vào bệnh viện, trường học và các di tích lịch sử.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế, tù nhân chiến tranh không thể bị truy tố với lý do họ tham gia trực tiếp vào xung đột vũ trang. Tuy nhiên, những người này có thể bị truy tố khi phạm tội ác chiến tranh.

Hình ảnh dân thường thiệt mạng ở các thị trấn Bucha và Irpin gần Kiev đã gây chấn động thế giới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã thiết lập cơ chế đặc biệt điều tra “tội ác của Nga” với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, Moskva liên tục bác bỏ cáo buộc của Kiev và phương Tây, đồng thời cho rằng Ukraine chính là bên phạm tội ác và dàn dựng cảnh dân thường chết chóc. Moskva cũng nhiều lần khẳng định chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự.

Ngọc Ánh (Theo Washington Post)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*