Phó chủ tịch nước gặp tân Tổng thống Philippines

Tại buổi hội kiến với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ngày 1/7 tại Manila, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ tin tưởng với bề dày kinh nghiệm và quyết tâm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Philippines, Tổng thống Marcos “sẽ đưa Philippines ngày càng phát triển phồn vinh và thịnh vượng, khẳng định được vai trò và vị thế quan trọng ở khu vực và trên thế giới”, thông cáo của Bộ Ngoại giao có đoạn.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (trái) bắt tay Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.(phải) trong buổi hội kiến tại Manila ngày 1/7. Ảnh: BNG.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (trái) bắt tay Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (phải) trong buổi hội kiến tại Manila ngày 1/7. Ảnh: BNG.

Tổng thống Marcos bày tỏ cảm ơn Phó chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu Việt Nam sang Philippines dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông hôm 30/6. Tổng thống Marcos nhận định hai nước cần thúc đẩy các biện pháp xúc tiến thương mại – đầu tư, nhất là thương mại gạo và các mặt hàng nông sản khác, đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục cung cấp gạo ổn định để đảm bảo an ninh lương thực.

Ông Marcos đánh giá tình hình khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến khu vực và nhiều vấn đề như năng lượng và lương thực. Tổng Philippines thông báo sẽ thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về các vấn đề này tại diễn đàn quốc tế như ASEAN, APEC và Liên Hợp Quốc. Ông cũng nhất trí việc duy trì hợp tác trong vấn đề Biển Đông vì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chuyển thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Marcos Jr. và Phu nhân sớm thăm Việt Nam. Ông Marcos Jr. khẳng định sẽ thu xếp sớm thực hiện chuyến đi.

Ông Marcos, 64 tuổi, đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 5. Tân Tổng thống tuyên bố sẽ kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và ưu tiên tăng cường sản xuất lương thực.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Philippines năm 2021 đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2020, cao nhất trong vòng 15 năm qua. Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, đạt 2,45 triệu tấn trong năm 2021. Tính tới tháng 12/2021, Philippines có 82 dự án đầu tư sang Việt Nam với tổng vốn 615 triệu USD. Việt Nam có 5 dự án đầu tư sang Philippines với tổng vốn 4 triệu USD trong lĩnh vực phát triển phần mềm, ứng dụng, dịch vụ và thương mại.

Nguyễn Tiến

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*