Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sắp thăm Việt Nam

Bà Sherman sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 10-13/6 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Thứ trưởng Sherman và phái đoàn Mỹ sẽ gặp đại diện các cơ quan Việt Nam “để trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương, cũng như một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm”, bà Hằng nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman. Ảnh: AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman. Ảnh: AP.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Thứ trưởng Sherman sẽ thăm 4 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Lào từ ngày 5-14/6, khẳng định chuyến thăm thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và tiếp nối Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN – Mỹ hồi tháng 5.

Quan hệ Việt – Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995, tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu trong những năm qua. Hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013 và Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam năm 2016.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 91,5 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2020, trong khi Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ chín của Mỹ. Đến tháng 3, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 10,3 tỷ USD, đứng thứ 11 trên 141 nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.

Dấu mốc trong 27 năm quan hệ Việt - Mỹ. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Dấu mốc trong 27 năm quan hệ Việt – Mỹ. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Tiến Anh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*