Trung Quốc có thể hoãn hạ thủy tàu sân bay vì vấn đề kỹ thuật

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc thân cận với dự án tàu sân bay Type-003 hồi đầu tuần cho biết chiến hạm “sẽ được hạ thủy vào ngày 3/6, trùng với dịp lễ hội thuyền rồng”. Tuy nhiên, tàu sân bay Type-003 không được hạ thủy hôm nay.

Hai nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết tàu sân bay Type-003 chưa được hạ thủy “có thể vì các vấn đề kỹ thuật liên quan đến giai đoạn tiếp theo của quá trình đóng tàu”, song không nêu chi tiết.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố ảnh vệ tinh chụp ngày 31/5 cho thấy cửa ụ nổi chứa tàu sân bay Type-003 đã được dọn sạch, mở đường cho chiến hạm trượt xuống sông Dương Tử.

Các chuyên gia của CSIS nhận định các bước chuẩn bị trước khi hạ thủy cần được hoàn tất trước khi kỹ thuật viên nhấn chìm ụ nổi để đưa tàu sân bay Type-003 ra ngoài.

Tàu sân bay Type-003 trong ụ nổi tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 31/5. Ảnh: Maxar.

Tàu sân bay Type-003 trong ụ nổi tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 31/5. Ảnh: Maxar.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định sau khi hạ thủy, tàu sân bay Type-003 sẽ tiếp tục được hoàn thiện và còn cả chặng đường dài trước khi chiến hạm sẵn sàng chiến đấu.

“Hạ thủy tàu sân bay Type-003 nghĩa là tiến trình chế tạo bên trong ụ nổi đã hoàn tất. Giai đoạn trang bị toàn diện hơn sẽ bắt đầu nếu thân tàu không bị rò nước”, Lã Lễ Thi, cựu giảng viên học viện của phòng vệ trên biển Đài Loan, nhận định.

“Quá trình trang bị cho chiến hạm sẽ liên quan tới vô số cuộc thử nghiệm, đồng nghĩa Type-003 sẽ ở trong bến một thời gian trước khi chạy thử trên biển”, chuyên gia này nhận định.

Chu Thần Minh, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, đánh giá Type-003 có thể cần tới 5 năm để đạt khả năng tác chiến sơ bộ và dự kiến “dùng tiêm kích thế hệ cũ J-15 giống chiến hạm Liêu Ninh và Sơn Đông”.

Tàu sân bay Type-003 tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải, Trung Quốc trong ảnh vệ tinh cuối tháng 3. Ảnh: Google Earth.

Tàu sân bay Type-003 tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải, Trung Quốc trong ảnh vệ tinh cuối tháng 3. Ảnh: Google Earth.

Tàu sân bay Type-003 được cho là có thể mang tên Giang Tô. Khác với tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, Type-003 được trang bị máy phóng điện từ (EMALS) tương tự tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ, cho phép triển khai máy bay nhanh hơn với số lượng vũ khí nhiều hơn.

Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được hoán cải từ chiến hạm cũ mua từ Ukraine. Sau khi biên chế Liêu Ninh năm 2012, quân đội Trung Quốc dùng kiến thức và kinh nghiệm thu được để đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên là Sơn Đông, được biên chế vào tháng 12/2019.

Đến nay mới chỉ có tàu sân bay Liêu Ninh đạt khả năng tác chiến sơ bộ, mức sẵn sàng chiến đấu cơ bản nhất với khí tài quân sự. Hải quân Trung Quốc không cho biết lý do tàu Sơn Đông chưa đạt khả năng này, dù đã đưa vào biên chế gần hai năm rưỡi.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*