Trung Quốc tuyên bố thử đánh chặn tên lửa đạn đạo thành công

Trong thông cáo ngày 19/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này thử nghiệm “công nghệ đánh chặn tên lửa pha giữa” với bệ phóng trên đất liền. “Cuộc thử nghiệm đạt mục tiêu mong đợi”, cơ quan này thông báo.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định cuộc thử nghiệm “mang tính chất phòng thủ và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”, song chưa công bố chi tiết loại tên lửa, thông số kỹ thuật và địa điểm thử nghiệm.

Hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo có nhiệm vụ bảo vệ một quốc gia khỏi các cuộc tấn công bằng cách sử dụng quả đạn để đánh chặn tên lửa đang bay tới, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Một số nhà phân tích ví nó như việc bắn hạ một viên đạn bằng một viên đạn khác.

Đây là lần thử nghiệm thứ sáu của Trung Quốc đối với hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền. Nước này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy kể từ năm 2010, thường tổ chức vài năm một lần.

Tổ hợp HQ-9 Trung Quốc phóng tên lửa trong diễn tập tháng 4/2018. Ảnh: BQP Trung Quốc.

Tổ hợp HQ-9 Trung Quốc phóng tên lửa trong diễn tập tháng 4/2018. Ảnh: BQP Trung Quốc.

Trung Quốc đang tăng cường nghiên cứu và phát triển các loại tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân tiên tiến và tên lửa diệt vệ tinh. Hoạt động này là một phần trong tham vọng hiện đại hóa quân đội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bắc Kinh vài lần công bố một số chi tiết về chương trình tên lửa của mình, trong đó có các thông báo ngắn gọn của Bộ Quốc phòng và thông tin trên truyền thông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc năm 2016 xác nhận đang thúc đẩy thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa sau khi hình ảnh về chúng xuất hiện trên truyền thông, khẳng định đây là công nghệ cần thiết cho quốc phòng và an ninh.

Trung Quốc nhiều lần phản đối Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, cho rằng radar của tổ hợp có thể theo dõi sâu bên trong lãnh thổ của họ. Trung Quốc cũng nhiều lần tổ chức các cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*