Ukraine muốn phương Tây chuyển thêm 300 pháo phản lực

“Quân đội Ukraine đang trong tình trạng dùng súng ngắn đấu xe tăng. Khoảng 90% thương vong trên chiến trường hiện nay là do hỏa lực pháo binh. Các binh sĩ của chúng tôi sẽ tiếp tục thiệt mạng cho đến khi đối tác châu Âu cung cấp những vũ khí mà Ukraine cần, cũng như ngừng yêu cầu chúng tôi hòa đàm với Nga”, Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền thông Anh hôm 11/6.

Cố vấn Podolyak ca ngợi Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong số ít lãnh đạo ở châu Âu “có trách nhiệm” bằng cách chuyển giao nhiều vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, ông cho rằng quy mô chiến sự và chiều dài các mặt trận đòi hỏi những vũ khí hiện đại hơn các khí tài đã được viện trợ.

“Về pháo phản lực, chúng tôi không cần 3-4 hệ thống, mà cần khoảng 300 tổ hợp”, cố vấn Ukraine cho hay.

Pháo phản lực M720 của Anh khai hỏa ban đêm trong ảnh công bố tháng 3/2021. Ảnh: BQP Anh.

Pháo phản lực M720 Anh khai hỏa ban đêm trong ảnh công bố tháng 3/2021. Ảnh: BQP Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace hôm 1/6 thông báo Anh sẽ cung cấp pháo phản lực M270 cho Ukraine để tăng cường đáng kể năng lực của quân đội nước này. Bộ Ngoại giao Anh thêm rằng binh sĩ Ukraine sẽ được đào tạo cách vận hành các tổ hợp M270 tại Anh để có thể phát huy tối đa hiệu quả loại vũ khí này.

Mỹ trước đó tuyên bố sẽ chuyển 4 hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS, phiên bản rút gọn của tổ hợp M270, cho Ukraine nhằm “đẩy lùi bước tiến của lực lượng Nga”. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Kiev đã đảm bảo với họ rằng sẽ không sử dụng HIMARS để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 8/6 thông báo nước này chuẩn bị bàn giao 4 hệ thống HIMARS cho Ukraine. Chương trình đào tạo quân Ukraine sử dụng vũ khí mới sẽ được tổ chức theo từng đợt, mỗi đợt gồm một trung đội. Cách tổ chức dẫn đến lo ngại tốc độ chuyển giao vũ khí chậm, nhưng Lầu Năm Góc nhấn mạnh quân nhân Ukraine cần học sử dụng vũ khí để đạt hiệu quả cao nhất.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã chuyển trọng tâm vào vùng Donbass, nơi có điều kiện tác chiến phù hợp để Nga phát huy ưu thế áp đảo hỏa lực bằng vũ khí hạng nặng. Chiến lược này đang giúp Nga từng bước mở rộng kiểm soát ở Lugansk và Donetsk, ngày một tiến gần mục tiêu kiểm soát toàn vùng Donbass.

Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cảnh báo Nga sẽ triển khai vũ khí tập kích những mục tiêu trước đây chưa từng bị tấn công, một khi Mỹ chuyển giao các hệ thống pháo phản lực HIMARS cho Ukraine. Moskva nhiều lần nhấn mạnh động thái tiếp vũ khí của phương Tây cho Kiev sẽ chỉ làm kéo dài xung đột, đồng thời tuyên bố nhắm mục tiêu các lô vũ khí này khi chúng tới lãnh thổ Ukraine.

Vũ Anh (Theo Telegraph)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*