Ukraine tìm cách cứu lính ngoại quốc chịu án tử ở Donbass

“Cả Bộ Quốc phòng và Tổng cục tình báo, chịu trách nhiệm trao đổi tù binh, đang tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo những công dân nước ngoài được giải cứu”, nghị sĩ Fedir Venislavskyi hôm nay phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Ukraine.

Công dân nước ngoài mà Venislavskyi đề cập gồm Aiden Aslin, Shaun Pinner mang quốc tịch Anh và Brahim Saadoune mang quốc tịch Morocco. Ba người bị lực lượng Nga và phe ly khai Ukraine bắt ở Mariupol, sau đó bị tòa án của chính quyền ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) ngày 9/6 tuyên án tử hình.

Phe ly khai cáo buộc đây là các tay súng đánh thuê và không thuộc phạm vi bảo vệ của Công ước Geneva. Đại diện Tổng công tố DPR nói Saadoune, Aslin và Pinner “thực hiện tội ác nhằm cưỡng đoạt và duy trì quyền lực, cũng như được huấn luyện để thực hiện hoạt động khủng bố trên lãnh thổ của DPR”.

Hình ảnh ngày 8/6 cho thất ba công dân nước ngoài bị cáo buộc là lính đánh thuê xuất hiện trong phiên xét xử ở tòa án phe ly khai tỉnh Donetsk, vùng Donbass, phía đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh ngày 8/6 cho thất ba công dân nước ngoài bị cáo buộc là lính đánh thuê xuất hiện trong phiên xét xử ở tòa án phe ly khai tỉnh Donetsk, vùng Donbass, phía đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Kiev khẳng định tình nguyện viên nước ngoài tới quốc gia này tham chiến đều là thành viên lực lượng vũ trang Ukraine, cần được đối xử như tù binh chiến tranh theo Công ước Geneva.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nhận định lực lượng ly khai sớm muộn phải chọn hành động theo lý trí. Bà lạc quan về viễn cảnh ba lính tình nguyện ngoại quốc được trả tự do thông qua trao đổi tù binh, hoặc một số phương án khác, chỉ là vấn đề thời gian.

“Họ hiểu rõ mọi bước đi sai lầm trong xử lý ba người lính này đều sẽ dẫn đến những hệ lụy không thể sửa chữa”, bà nhấn mạnh trong đăng trên mạng xã hội.

Chính phủ Anh tuần qua lên án phán quyết của tòa án DPR là hành động “vi phạm trắng trợn” Công ước Geneva.

Gia đình của Aslin đầu tuần này cho hay họ đang làm việc với Bộ Ngoại giao Anh và chính phủ Ukraine để đưa anh này về nhà. Pinner trước đây là thành viên quân đội Anh, trong khi Saadoune đến Ukraine để học đại học và gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine năm 2021.

Chính phủ Ukraine cũng bác bỏ giá trị phán quyết của tòa án DPR vì không công nhận chủ thể ly khai tại Donbass và cho rằng tòa án ở đây không có thẩm quyền xét xử. Ngoài ra, phía Ukraine khẳng định ba người lính ngoại quốc đã ký hợp đồng quân nhân chuyên nghiệp với lực lượng vũ trang Ukraine nên cần được đối xử theo quy định dành cho tù binh chiến tranh.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*