EU không tin Nga mở lại đường ống Nord Stream 1

“Chúng tôi không kỳ vọng đường ống sẽ hoạt động trở lại”, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách ngân sách Johannes Hahn trả lời báo giới bên lề một hội nghị ở Singapore hôm nay, nhắc đến Nord Stream 1, hệ thống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức.

“Chúng tôi đang hành động theo giả định đường ống không hoạt động trở lại và cần có các biện pháp bổ sung trong trường hợp đó”, ông Hahn nói thêm.

Nord Stream 1 đang trong quá trình bảo dưỡng định kỳ thường niên 10 ngày, dự kiến hoàn tất ngày 21/7. Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu lo ngại Nga có thể kéo dài thời gian bảo trì để đáp trả các lệnh trừng phạt phương Tây áp với Moskva, làm xáo trộn kế hoạch tích trữ cho mùa đông và đẩy cuộc khủng hoảng khí đốt tại khu vực leo thang.

Pipes at the landfall facilities of the Nord Stream 1 gas pipeline are pictured in Lubmin, Germany, March 8, 2022. REUTERS/Hannibal Hanschke

Các đường ống trong hệ thống Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

Nga khẳng định mọi đồn đoán Nord Stream 1 dừng hoạt động sau bảo trì là “không phù hợp”. Tuy nhiên, tập đoàn khí đốt Nga Gazprom ngày 14/7 gửi thư cho các khách hàng châu Âu, tuyên bố việc gián đoạn nguồn cung là tình trạng bất khả kháng.

Tuyên bố này không đồng nghĩa Gazprom sẽ ngừng giao khí đốt cho châu Âu, song tập đoàn sẽ không phải chịu trách nhiệm nếu không đáp ứng các điều khoản trong hợp đồng.

Bất khả kháng là điều khoản được bao gồm trong các hợp đồng để loại bỏ trách nhiệm đối với các tình huống không thể tránh khỏi, gây ra gián đoạn với tiến trình dự kiến và ngăn các bên tham gia thực hiện nghĩa vụ.

Nguy cơ Nga dừng cung cấp khí đốt có thể gây ra thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp, khiến các quốc gia châu Âu gấp rút tìm kiếm nguồn cung thay thế. Uniper, công ty nhập nhiều khí đốt Nga nhất tại Đức, đã phải kêu gọi chính phủ giải cứu.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến công bố một kế hoạch phối hợp vào ngày 20/7 để kêu gọi các nước thành viên giảm nhu cầu tiêu thụ khí đốt, từ đó giảm thiểu tác động trong trường hợp Nga cắt nguồn cung.

EC có thể hướng đến bắt buộc các thành viên phải cắt giảm tiêu thụ khí đốt nếu cần, nhằm tránh kịch bản tồi tệ vào mùa đông.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm để xem chi tiết.

Như Tâm (Theo Reuters, Bloomberg, Market Watch)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*