Mỹ trừng phạt mạng lưới bán dầu Iran sang Đông Á

Biện pháp trừng phạt được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 6/7 nhằm vào “một mạng lưới quốc tế gồm các cá nhân và công ty có trụ sở tại Iran, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Hong Kong” bị cáo buộc tham gia “bán hàng trăm triệu USD dầu, sản phẩm hóa dầu từ các công ty Iran cho khu vực Đông Á”.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng tài sản các cá nhân, công ty trên tại Mỹ, ngăn họ tham gia hệ thống tài chính Mỹ và cấm người Mỹ làm ăn với họ.

Động thái được đưa ra vài ngày sau khi các nhà ngoại giao Mỹ và Iran đàm phán tại Qatar nhằm hồi sinh Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) năm 2015, thường được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo điều khoản của JCPOA, Iran giảm quy mô chương trình hạt nhân để được nới lỏng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, năm 2018, tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận, tái áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế với Tehran. Iran cũng thu hồi cam kết của mình để đáp trả.

“Trong lúc hướng đến đạt thỏa thuận với Iran nhằm cùng quay trở lại thực hiện JCPOA, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục dùng thẩm quyền của mình thực thi lệnh trừng phạt”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Mô hình trạm bơm xăng đặt trước quốc kỳ Mỹ và Iran trong ảnh minh họa chụp ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Mô hình trạm bơm xăng đặt trước quốc kỳ Mỹ và Iran trong ảnh minh họa chụp ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Iran bắt đầu đàm phán khôi phục JCPOA tại Vienna, Áo, hồi tháng 4/2021. Quá trình này gặp bế tắc từ tháng 3 cho đến khi nối lại tại Qatar tuần trước. Tehran cáo buộc Washington không muốn thu hồi lệnh trừng phạt khiến hai bên hiện chưa đạt được thỏa thuận.

“Một thỏa thuận chỉ có thể đạt được dựa trên sự thấu hiểu và lợi ích song phương”, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian viết trên Twitter cá nhân ngày 5/7 sau cuộc điện đàm với đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell.

“Chúng tôi vẫn sẵn sàng đàm phán về một thỏa thuận mạnh mẽ và bền vững. Mỹ phải quyết định xem họ muốn có một thỏa thuận hay vẫn bám lấy những đòi hỏi đơn phương”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến thăm Israel và Arab Saudi tuần tới và nỗ lực kiểm soát nguy cơ hạt nhân từ Iran sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự.

Như Tâm (Theo AFP, Al Jazeera)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*