Nga nói sắp đạt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

“Nga đã đề xuất những biện pháp nhằm đảm bảo vận chuyển lương thực tới các quốc gia bên ngoài, trong đó có các đối tác của Moskva, loại bỏ khả năng sử dụng chuỗi cung ứng ngũ cốc để vận chuyển vũ khí, thiết bị quân sự cho chính quyền Kiev cũng như ngăn các hành động khiêu khích”, Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/7 thông báo.

Cơ quan này gọi đây là “Sáng kiến Biển Đen” và cho biết các công việc liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine sẽ sớm được hoàn tất khi nhận được sự ủng hộ của các bên.

Thông báo được đưa ra sau cuộc đàm phán về ngũ cốc giữa các quan chức Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc tại Istanbul. 4 bên dự kiến ký một thỏa thuận vào tuần tới nhằm nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen. Hoạt động này đã bị ảnh hưởng đáng kể do xung đột quân sự Moskva – Kiev, khi hai bên đổ lỗi cho nhau rải thủy lôi phong tỏa Biển Đen.

Trong khi đó, TASS dẫn lời một nghị sĩ Nga từng tham gia các vòng đàm phán hòa bình với Ukraine nói thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc sẽ không dẫn đến nối lại đàm phán giữa hai bên để chấm dứt xung đột.

FILE PHOTO: A truck is seen at a grain terminal during barley harvesting in Odesa region, as Russias attack on Ukraine continues, Ukraine June 23, 2022. REUTERS/Igor Tkachenko/File Photo

Xe tải tại một điểm tập kết lúa mạch sau thu hoạch ở Odessa, Ukraine, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2, hoạt động xuất khẩu ở các cảng Ukraine bị đình trệ, khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc đang mắc kẹt trong các tháp chứa ở Odessa.

Ukraine, Nga là những nhà cung cấp lúa mì lớn trên toàn cầu và Ukraine cũng là nhà sản xuất đáng kể ngô và dầu hướng dương. Nông dân hai nước đang thu hoạch vụ lúa mì 2022. Tháng 7 đến tháng 11 thường là thời điểm bận rộn nhất để thương lái vận chuyển ngũ cốc trong vụ mới để xuất khẩu.

Nga bác bỏ cáo buộc làm trầm trọng cuộc khủng hoảng thực phẩm, cho rằng nguyên nhân chính là từ các lệnh trừng phạt của phương Tây lên xuất khẩu hàng hóa và phân bón của Moskva và Ukraine cũng rải nhiều thủy lôi dọc khu vực ven biển Odessa. Trong khi đó, Kiev cáo buộc Moskva triển khai tàu chiến phong tỏa khu vực, ngăn tàu chở ngũ cốc ra vào cảng.

Như Tâm (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*