Nhân chứng kể khoảnh khắc ông Abe bị bắn

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho hay cựu thủ tướng Abe bị bắn từ sau lưng vào khoảng 11h30 (9h30 giờ Hà Nội) khi đang phát biểu vận động trên đường phố thành phố Nara, tỉnh Nara, miền tây nước này. Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, bị bắt tại hiện trường, hung khí được cho là một khẩu súng săn.

“Có vẻ như phát đạn đầu tiên bị trượt, ông Abe vẫn tiếp tục phát biểu. Nghi phạm hạ thấp người và bắn phát thứ hai, khiến ông ấy đổ gục tại chỗ. Tôi thấy khói bốc lên từ nòng súng”, một nữ sinh 17 tuổi theo dõi bài phát biểu của ông Abe cho hay.

Phóng viên tờ Asahi Shimbum cho biết nghi phạm đứng cách cựu thủ tướng Abe khoảng 5 m và bị vệ sĩ của ông khống chế sau khi nổ súng. “Kẻ nổ súng cố chống trả nhưng không nói gì. Cựu thủ tướng được đưa khỏi bục phát biểu và được xoa bóp tim. Có người hô hoán để tìm kiếm bác sĩ và y tá”, phóng viên này cho hay.

Nhân chứng kể lại cảnh hỗn loạn tại hiện trường ông Abe bị bắn

Nhân chứng kể lại cảnh hỗn loạn tại hiện trường ông Abe bị bắn

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng nhằm vào ông Abe hôm 8/7. Video: Twitter/Handy Joe.

Một nhân viên địa ốc hơn 30 tuổi mô tả tiếng súng giống “một quả bom phát nổ”, sau đó tiếng còi xe cứu hỏa và cứu thương vang khắp hiện trường. “Đám đông đến xem ông Abe phát biểu nhanh chóng tản ra sau vụ nổ súng”, người này cho hay.

“Nhiều người chạy vào các tòa nhà lân cận, có người hô lên rằng ‘cần tìm máy khử rung tim ngoài tự động (AED)'”, một phụ nữ kể.

“Tôi rất bối rối khi nghe điện thoại từ người quen cho biết cựu thủ tướng Shinzo Abe bị tấn công. Tôi không tin vào tai mình và không biết chuyện gì đã xảy ra”, một nữ nhân viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết hôm nay.

Hiện trường nơi ông Abe bị bắn tại thành phố Nara hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Hiện trường nơi ông Abe bị bắn tại thành phố Nara hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Đài NHK dẫn các nguồn tin cho biết ông Abe bị thương, chảy máu sau khi trúng đạn vào ngực và được đưa lên trực thăng tới bệnh viện gần đó. Trong khi đó, một nguồn tin từ đảng cầm quyền nói rằng ông bị chảy máu từ cổ và đã bất tỉnh.

Lực lượng cứu hoả địa phương nói rằng ông Abe không có dấu hiệu sự sống sau khi bị tấn công. Trong khi đó, nguồn tin cảnh sát cho biết cựu thủ tướng đã tỉnh lại và có phản ứng trên đường được đưa tới bệnh viện. Quan chức bệnh viện từ chối bình luận về tình trạng của ông.

Ông Abe tới thành phố Nara để vận động cho đảng trước cuộc bầu cử thượng viện diễn ra ngày 10/7. Ông là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật, đắc cử năm 2006 nhưng phải từ chức vào tháng 9/2007 vì viêm loét đại tràng mãn tính. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành thủ tướng từ năm 2012 cho đến khi từ chức tháng 8/2020 vì bệnh cũ.

Vũ Anh (Theo Mainichi)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*