Tổng thống Mỹ phản bác Arab Saudi về vụ giết nhà báo Khashoggi

Tổng thống MỹJoe Biden hôm 16/7 trả lời phóng viên về phát ngôn của Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir rằng ông không nghe thấy ông chủ Nhà Trắng chỉ trích Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Ngoại trưởng al-Jubeir cho biết thêm Thái tử bin Salman còn nói với Tổng thống Mỹ rằng Arab Saudi đã hành động để ngăn chặn xảy ra những sự việc tương tự cái chết của nhà báo Khashoggi và Washington cũng mắc sai lầm trong vụ này.

Khi được hỏi liệu Ngoại trưởng Arab Saudi có thuật lại đúng nội dung cuộc trao đổi giữa ông và Thái tử bin Salman hay không, Tổng thống Mỹ đáp “không hề”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn ở Nhà Trắng hôm 16/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn ở Nhà Trắng hôm 16/7. Ảnh: AFP.

Một quan chức Arab Saudi khác có mặt tại cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Thái tử bin Salman cũng nói rằng hai lãnh đạo chỉ thảo luận “không chính thức” về vụ nhà báo Khashoggi. Quan chức này cũng thêm rằng ông không nghe thấy Tổng thống Mỹ quy trách nhiệm cho Thái tử Arab Saudi.

Ông chủ Nhà Trắng gặp Thái tử bin Salman hôm 15/7 tại Jeddah nhân chuyến công du Arab Saudi. Tổng thống Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận về vấn đề ổn định thị trường năng lượng toàn cầu và cái chết của Khashoggi.

“Những điều xảy ra với Khashoggi thật tàn nhẫn. Tôi chỉ làm rõ rằng nếu điều tương tự xảy ra lần nữa, họ sẽ vấp phải phản ứng và nhiều hơn thế”, Tổng thống Biden nói sau cuộc gặp với Thái tử Mohammed.

Các vấn đề liên quan đến vụ ám sát Khashoggi và vai trò của Arab Saudi trong cuộc chiến ở Yemen đã khiến quan hệ giữa Riyadh và Washington lao dốc. Tổng thống Biden trước đó nhiều lần từ chối đối thoại trực tiếp với Thái tử Mohammed. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng năng lượng đang khiến Tổng thống Biden thay đổi thái độ và thể hiện quan điểm muốn cải thiện quan hệ với Arab Saudi.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*