Trung Quốc nói không ngồi yên trong khủng hoảng Ukraine

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 17/7 điện đàm với người đồng cấp Hungary Peter Szijjarte về quan hệ song phương và khủng hoảng Ukraine. Ông Vương đánh giá khủng hoảng Ukraine không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến châu Âu, mà tác động tiêu cực của nó còn ảnh hưởng đến toàn thế giới.

“Trung Quốc không phải một bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng chúng tôi cũng không phải khán giả bàng quan, càng không đổ thêm dầu vào lửa. Chúng tôi luôn kiên quyết và nhất quán khuyến khích hòa bình, đàm phán”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

“Bài học từ cuộc khủng hoảng Ukraine sâu sắc và đáng học hỏi đối với tất cả các bên”, ông Vương nhấn mạnh, thêm rằng về lâu dài, các bên nên thảo luận việc xây dựng khuôn khổ an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững, để đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại hội nghị ngoại trưởng G20 ở Bali, Indonesia hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại hội nghị ngoại trưởng G20 ở Bali, Indonesia hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Theo ông Vương, tại hội nghị ngoại trưởng các nước G20 gần đây, tất cả các bên đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về khủng hoảng Ukraine và Trung Quốc đã đề xuất các sáng kiến để giải quyết vấn đề an ninh năng lượng, lương thực toàn cầu.

Trung Quốc không lên án và cũng không áp lệnh trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. Bắc Kinh đã kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, nhưng tránh chỉ trích Moskva, đồng thời tăng cường nhập khẩu dầu thô giá rẻ của Nga trong những tháng qua.

Nga và Trung Quốc thời gian qua đã xích lại gần nhau hơn trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, quân sự và khẳng định tình hữu nghị “không giới hạn”. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với lượng giao dịch năm ngoái đạt 147 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2019.

Mỹ và EU đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc không hậu thuẫn chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine hay giúp Moskva né các lệnh trừng phạt của phương Tây, nếu không sẽ dẫn tới tổn hại quan hệ.

Huyền Lê (Theo Guardian, Xinhua)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*