Ukraine hy vọng xuất khẩu ngũ cốc trong tuần này

“Chúng tôi hy vọng thỏa thuận sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vài ngày tới”, Bộ trưởng Hạ tầng Oleksandr Kubrakov, người dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán với Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, hôm nay tuyên bố.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để mọi thứ bắt đầu trong tuần này”, ông nói thêm.

Bãi tập kết ngũ cốc ở khu vực Odessa, Ukraine, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

Bãi tập kết ngũ cốc ở khu vực Odessa, Ukraine, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

Kubrakov nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh sau vụ tấn công cảng Odessa, một trong ba trung tâm xuất khẩu trong thỏa thuận.

“Lập trường của chúng tôi rất đơn giản. Chúng tôi đã ký thỏa thuận với Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu các bên đảm bảo an ninh, thỏa thuận sẽ được thực thi. Nếu không, thỏa thuận sẽ không thể thực hiện”, Kubrakov nói.

Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại Istanbul hôm 22/7 mà Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc là bên đồng bảo lãnh. Theo đó, nhóm gồm các nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc sẽ giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi chúng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen. Thỏa thuận nếu được thực hiện sẽ giúp giải phóng khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng từ ba cảng Ukraine, theo một quan chức Liên Hợp Quốc.

Cả Nga và Ukraine đều là những nước xuất khẩu nông sản lớn nhưng cuộc xung đột đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động xuất khẩu lúa mì của Ukraine, khi giao tranh khiến mùa màng tổn thất, cảng biển phong tỏa và bị cài thủy lôi.

Ông Kubrakov nói thêm hoạt động rà phá thủy lôi chỉ diễn ra trên tuyến đường vận tải ngũ cốc, trong khi tàu thuyền Ukraine sẽ tháp tùng các đoàn tàu vận chuyển ngũ cốc và phân bón.

Thỏa thuận giải phóng ngũ cốc Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Thỏa thuận giải phóng ngũ cốc Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Thứ trưởng Hạ tầng Ukraine Yuri Vaskov cho hay cảng Chornomorsk ở phía đông nam sẽ là nơi đầu tiên ngũ cốc xuất cảng, tiếp theo là cảng Odessa ở phía nam và Pivdennyi ở đông nam.

“Trong hai tuần tới, chúng tôi sẽ sẵn sàng về mặt kỹ thuật để xuất khẩu ngũ cốc từ mọi bến cảng của Ukraine”, Vaskov nói.

Bình luận được quan chức Ukraine đưa ra trong bối cảnh có nhiều hoài nghi xoay quanh thỏa thuận ngũ cốc khi Nga xác nhận đã tập kích tên lửa cảng Odessa hôm 23/7, nói rằng họ nhắm vào kho chứa tên lửa Harpoon và một tàu quân sự của Ukraine. Điện Kremlin hôm nay khẳng định họ chỉ tấn công mục tiêu quân sự và không ảnh hưởng hạ tầng phục vụ xuất khẩu ngũ cốc.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*