Czech và Ba Lan cam kết bảo vệ không phận Slovakia

Lời hứa bảo vệ của các đồng minh NATO được đưa ra khi cuộc xung đột Nga – Ukraine đã bước sang tháng thứ 7. Cam kết này sẽ được duy trì đến khi Slovakia tiếp nhận các tiêm kích F-16 mới từ Mỹ, dự kiến vào năm 2024.

Theo thỏa thuận, Ba Lan và Czech sẽ cung cấp các lực lượng cần thiết để nhanh chóng phản ứng trong trường hợp không phận Slovakia bị xâm phạm. Slovakia có biên giới với Ukraine.

Từ trái qua, Bộ trưởng Quốc phòng Czech, Slovakia và Ba Lan trong lễ ký kết thỏa thuận ngày 27/8. Ảnh: AP.

Từ trái qua, Bộ trưởng Quốc phòng Czech, Slovakia và Ba Lan trong lễ ký kết thỏa thuận ngày 27/8. Ảnh: AP.

Thỏa thuận được ký kết tại một căn cứ không quân của Slovakia bởi Bộ trưởng Quốc phòng Czech Jana Cernochova, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak và người đồng cấp Slovakia Jaroslav Nad.

Bộ trưởng Blaszczak cho biết hai chiến đấu cơ F-16 của nước này sẽ bắt đầu tuần tra trên không phận Slovakia từ ngày 1/9.

Slovakia có một phi đội 11 máy bay phản lực MiG-29 và vào tháng trước, Bộ trưởng Nad nói rằng họ có thể cân nhắc tặng chúng cho Ukraine với một số điều kiện nhất định.

Khi được hỏi về việc liệu các máy bay MiG-29 có thể được chuyển đến Ukraine hay không, ông Nad cho hay Slovakia đang đàm phán với Ukraine và các đồng minh Liên minh châu Âu (EU) về cách tốt nhất để giúp đỡ Kiev, song không nêu chi tiết.

Vũ Hoàng (Theo AP)

  • Ba Lan sẵn sàng chuyển toàn bộ tiêm kích MiG-29 cho Mỹ
  • Ba Lan cam kết thúc đẩy để Ukraine vào EU
  • Czech mở đường để Slovakia chuyển phi đội MiG-29 cho Ukraine

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*