Nga trao danh hiệu ‘Mẹ anh hùng’ cho những người sinh 10 con

Sắc lệnh khôi phục danh hiệu “Mẹ anh hùng” được Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua hồi đầu tuần, trong bối cảnh Nga đang đối mặt với nguy cơ về một cuộc khủng hoảng dân số, khi tỷ lệ sinh giảm mạnh.

Danh hiệu này được lãnh đạo Josel Stalin khởi xướng năm 1944, nhằm khôi phục dân số Liên Xô suy giảm vì Thế chiến II, nhưng chấm dứt sau khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Tổng thống Nga Putin tại dinh Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva, ngày 15/8. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Putin tại dinh Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva, ngày 15/8. Ảnh: AFP

Theo sắc lệnh mới, các bà mẹ người Nga sinh và nuôi nấng từ 10 con trở lên sẽ được trao tặng danh hiệu, đồng thời nhận được khoản tiền thưởng một triệu ruble (16.000 USD) khi đứa con thứ 10 tròn một tuổi.

Những “Mẹ anh hùng” vẫn được giữ danh hiệu này nếu có con hy sinh trong chiến đấu, hay do hậu quả của một vụ khủng bố hoặc tình huống khẩn cấp. Danh hiệu “Mẹ anh hùng” tương đương với những danh hiệu cao quý khác của nhà nước như “Anh hùng Nga” hay “Anh hùng Lao động”.

Ông Putin lần đầu đề cập khả năng khôi phục danh hiệu “Mẹ anh hùng” trong Ngày Thiếu nhi 1/6, cho rằng hình mẫu về một gia đình đông con đang hồi sinh trong xã hội Nga. Ông kêu gọi thực hiện những biện pháp “cốt yếu” để đối phó với khủng hoảng nhân khẩu học ở Nga.

Dân số Nga giảm liên tục trong nhiều thập kỷ, xuống còn 145,1 triệu người sau khi giảm 355.000 người trong 5 tháng đầu năm 2022, theo cơ quan thống kê Nga Rosstat.

Tốc độ suy giảm dân số của Nga đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2021, khi đại dịch Covid-19 khiến dân số tự nhiên sụt giảm nhiều nhất kể từ khi Liên Xô tan rã, và gần gấp ba kể từ năm 2020.

Hồng Hạnh (Theo Moscow Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*