Người Argentina ‘đưa tang’ lương tối thiểu

Đoàn người ngày 19/8 mang theo vòng hoa, khiêng một quan tài cùng biểu ngữ “lương đã chết”, “lương tối thiểu hãy an nghỉ”, tuần hành trên các tuyến phố chính ở thủ đô Buenos Aires trước khi đến dinh tổng thống Argentina.

Người biểu tình còn mang theo “tiền sử lâm sàng” là một biểu đồ cho thấy lạm phát đã ảnh hưởng đến thu nhập của họ thế nào.

“Tình thế của người lao động đang rất khốn khổ. Chúng tôi không có thêm lương, như vậy là không đủ”, Melisa Gargarello, lãnh đạo tổ chức xã hội Frente de Organizaciones en Lucha (FOL), bên đứng ra tổ chức biểu tình, nói.

Theo Gargarello, thu nhập của người lao động hiện không đủ chi cho các nhu cầu cơ bản, bởi giá những mặt hàng như xăng dầu và bánh mỳ đã tăng vọt.

Người biểu tình khiêng quan tài để đưa tang lương tối thiểu trong cuộc biểu tình ở Buenos Aires, Argentina, ngày 19/8. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình khiêng quan tài để “đưa tang lương tối thiểu” trong cuộc biểu tình ở Buenos Aires, Argentina, ngày 19/8. Ảnh: Reuters.

Lương tối thiểu tại Argentina đang là 45.540 peso/tháng (334 USD), trong khi giá một rổ thực phẩm cơ bản dành cho gia đình có hai người lớn và hai trẻ em là 111.298 peso (817 USD), theo viện thống kê quốc gia Argentina INDEC.

Sức mua của người dân Argentina ngày càng giảm, bất chấp nỗ lực từ chính quyền Tổng thống Alberto Fernandez. Giá hàng hóa tại quốc gia Nam Mỹ tăng 7,4% trong tháng 7, đẩy lạm phát thường niên lên 71%, cao nhất trong 20 năm qua, và dự báo có thể lên tới 90% vào cuối năm nay.

Khủng hoảng kinh tế ở Argentina đã đẩy tỷ lệ người nghèo chiếm 40% dân số. Ngân hàng trung ương nước này gần đây phải tăng lãi suất lên 69,5% để ứng phó lạm phát.

Trong bối cảnh lạm phát tăng phi mã, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa cam kết sẽ không in thêm tiền để tài trợ chi tiêu của chính phủ. Massa là người thứ ba giữ vị trí này trong ba tháng qua và được mô tả là “siêu bộ trưởng”.

Như Tâm (Theo Reuters, BBC)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*