Thổ dân cuối cùng của bộ lạc Brazil qua đời

Thổ dân Brazil được tìm thấy chết trên võng trong một túp lều ở vùng lãnh thổ của người bản địa Tanaru ở bang Rondonia, giáp biên giới Bolivia, ngày 23/8, Quỹ Thổ dân Quốc gia Brazil (FUNAI) hôm qua cho biết.

Ông được cho là đã sống 26 năm hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài. Kể từ khi toàn bộ thành viên khác trong bộ lạc bị lâm tặc và những kẻ khai thác mỏ trái phép sát hại, người đàn ông đã từ chối mọi liên lạc với thế giới bên ngoài, sống tự cung tự cấp trong rừng bằng cách săn bắn, trồng trọt.

Biệt danh “người đàn ông sống trong hố” bắt nguồn từ thói quen đào hố sâu trong những túp lều của ông, có thể để bẫy động vật hoặc ẩn náu.

Hình ảnh được cho là thổ dân cuối cùng của bộ lạc Tanaru ở Rondonia, Brazil được công bố hồi tháng 7/2018. Ảnh: FUNAI.

Hình ảnh được cho là thổ dân cuối cùng của bộ lạc Tanaru ở Rondonia, Brazil được công bố hồi tháng 7/2018. Ảnh: FUNAI.

Ông đã sống trong vùng lãnh thổ nằm giữa những trang trại gia súc lớn, luôn bị lâm tặc và thợ mỏ trái phép đe dọa tại một trong những nơi nguy hiểm nhất của rừng Azamon, theo Survival International.

Giới chức Brazil không tiết lộ nguyên nhân cái chết cũng như tuổi của thổ dân này, nhưng cho biết “không có dấu hiệu bạo lực hoặc vật lộn”. Họ cũng không tìm thấy bằng chứng về sự hiện diện của bất kỳ ai khác trong nhà hoặc xung quanh khu vực người này sinh sống.

“Mọi thứ chỉ ra rằng cái cái chết là do nguyên nhân tự nhiên”, theo FUNAI, cơ quan chính phủ thuộc Bộ Tư pháp Brazil, chuyên xử lý những vấn đề của người bản địa.

Truyền thông địa phương cho biết thi thể người đàn ông được phủ một lớp lông vẹt, khiến một chuyên gia suy đoán rằng có thể thổ dân này đã biết mình sắp qua đời và tự tay chuẩn bị hậu sự.

Dữ liệu gần đây của chính phủ Brazil cho biết khoảng 800.000 người bản địa thuộc hơn 300 bộ lạc khác nhau sống ở quốc gia có 212 triệu dân này. Hơn một nửa số đó sống trong rừng Amazon và nhiều người đang bị đe dọa từ các nhóm khai thác lâm sản trái phép.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*