Trung Quốc khai trừ đảng loạt quan chức tham nhũng

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm nay thông báo khai trừ đảng và miễn nhiệm mọi chức vụ đối với Lưu Nghiêm Bình, 67 tuổi, cựu thứ trưởng công an, sau khi ông này bị kết tội tham nhũng.

Lưu từng là quan chức phụ trách điều tra tham nhũng tại Bộ Công an Trung Quốc. CCDI cáo buộc Lưu “xa rời nguyên tắc của đảng” và “đánh mất lý tưởng, niềm tin”, tham gia “băng đảng chính trị” của Tôn Lập Quân, cựu thứ trưởng công an, người bị cách chức vì tội tham nhũng năm 2021.

Lưu Nghiêm Bình, cựu thứ trưởng Công an Trung Quốc. Ảnh: Sina

Lưu Nghiêm Bình, cựu thứ trưởng Công an Trung Quốc. Ảnh: Sina

CCDI cũng thông báo khai trừ đảng và cách chức Vương Tân, cựu chủ tịch công ty công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc, đồng thời là bí thư đảng ủy doanh nghiệp, vì có hành vi hối lộ và tham nhũng.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc là doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất đất nước, có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải, Hong Kong và New York. Vương Tân bị cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực để trục lợi cho người khác.

Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc hôm nay cũng ra thông báo cho hay hai cựu quan chức quản lý tài chính ở tỉnh Liêu Ninh là Trịnh Vĩ Hồng và Cận Tùng đã bị khai trừ khỏi đảng, cách hết chức vụ vì tội nhận hối lộ và tham nhũng.

Loạt quyết định kỷ luật được Trung Quốc công bố trong bối cảnh nước này chuẩn bị tổ chức đại hội đảng vào giữa tháng 10. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người dự kiến tiếp tục nhiệm kỳ lãnh đạo thứ thứ ba, coi chống tham nhũng là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu từ khi lên nắm quyền.

Hơn một triệu quan chức đã bị kỷ luật trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” do ông Tập phát động. Đầu năm ngoái, Trung Quốc thi hành án tử hình với Lai Tiểu Dân, cựu chủ tịch Hoa Dung, một trong những công ty quản lý tài sản nhà nước lớn nhất Trung Quốc, vì nhận hối lộ 260 triệu USD.

Hồi tháng 9/2021, Viên Nhân Quốc, cựu chủ tịch Mao Đài Quý Châu, công ty rượu có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, bị kết án chung thân vì nhận hối lộ hơn 17 triệu USD.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*