Nga nêu khả năng ông Putin thăm Donbass

“Tôi không nghi ngờ gì về việc khi đến thời điểm thích hợp, chuyến thăm của Tổng thống tới Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR)] sẽ diễn ra”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với tờ Izvestia hôm 6/9.

Ông Peskov cũng nói rằng Nga có “kế hoạch to lớn” về tái thiết Donbass, chiến trường chính trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev.

“Mọi người có thể thấy việc xây dựng đang được tiến hành và các cơ sở mới đang được đưa vào vận hành. Những nỗ lực mạnh mẽ đang được thực hiện để khôi phục tất cả hệ thống tiện ích thiết yếu như đường ống dẫn nước, cung cấp năng lượng, công trình xã hội. Hàng nghìn người đang tham gia công việc này”, người phát ngôn nêu thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tuyến tại diễn đàn thường niên Nga - Belarus từ Moskva hồi tháng 7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tuyến tại diễn đàn thường niên Nga – Belarus từ Moskva hồi tháng 7. Ảnh: AFP.

Các quan chức cấp cao nhất của Nga từng đến thăm Donbass là Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, người thị sát quân đội Nga ở DPR và LPR hồi tháng 7, và Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin khi ông đến Lugansk cùng một nhóm nghị sĩ cũng trong tháng 7.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Sau hơn 6 tháng chiến sự, lực lượng Nga kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk và phần lớn tỉnh Donetsk, hai địa phương tạo nên vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 5/9 nói rằng dù phải triển khai lực lượng ngăn chặn các đợt phản công gần đây của Ukraine, hướng tấn công chính của Nga vẫn tập trung vào chiến dịch ở Donbass. Bộ Quốc phòng Anh nhận định mục tiêu của Nga trong chiến dịch ở Donbass “gần như chắc chắn là kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk” để có thể tuyên bố “giải phóng vùng Donbass”.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công ở miền nam nước này. Oleksiy Arestovych, cố vấn Tổng thống Ukraine, khẳng định quân đội nước này chỉ có thể “tiến từng mét một” và “không dễ dàng chiến thắng” lực lượng Nga, đặc biệt trong chiến sự quy mô lớn.

Cục diện chiến sự Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Huyền Lê (Theo RT, Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*