LHQ bác đề xuất bỏ phiếu kín của Nga về Ukraine

Đại hội đồng LHQ trong tuần này sẽ tổ chức bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết lên án “cuộc trưng cầu dân ý trái luật pháp quốc tế” và “âm mưu thôn tính bất hợp pháp” sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. Nga sau đó đã yêu cầu Đại hội đồng, gồm 193 thành viên, tổ chức bỏ phiếu kín về vấn đề này.

Tuy nhiên, Đại hội đồng ngày 10/10 đã bỏ phiếu bác bỏ lời kêu gọi của Nga. Với 107 phiếu thuận, Đại hội đồng quyết định sẽ tổ chức bỏ phiếu công khai về dự thảo nghị quyết.

13 nước phản đối tổ chức bỏ phiếu công khai, 39 nước bỏ phiếu trắng và các quốc gia còn lại, trong đó có Nga và Trung Quốc, không bỏ phiếu. Các nhà ngoại giao cho biết cuộc bỏ phiếu dự thảo nghị quyết có thể diễn ra vào ngày 12/10 hoặc 13/10.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Nga cho rằng Đại hội đồng nên bỏ phiếu kín vì hoạt động vận động hành lang của phương Tây khiến các bên “có thể gặp khó khăn khi công khai thể hiện quan điểm”. Trong cuộc họp ngày 10/10, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đặt câu hỏi về động cơ thúc đẩy dự thảo nghị quyết lên án Moskva.

“Điều này liên quan gì đến hòa bình, an ninh hay cố gắng giải quyết xung đột?”, ông Nebenzia nói, mô tả động thái này “làm tăng chia rẽ và leo thang, điều tôi chắc chắn không phải thứ đa số các quốc gia trong phòng họp này cần”.

Nga gần đây sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sau các cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine và đồng minh lên án cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và mang tính ép buộc.

Dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi các quốc gia không công nhận động thái của Nga và tái khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya kêu gọi các nước bảo vệ nguyên tắc của Hiến chương LHQ.

Mỹ và Albania ngày 30/9 trình một dự thảo nghị quyết tương tự lên Hội đồng Bảo an LHQ lên án Moskva sáp nhập lãnh thổ Ukraine và kêu gọi Nga rút quân lập tức khỏi nước này. Tuy nhiên, Nga đã phủ quyết, trong khi Trung Quốc, Ấn Độ bỏ phiếu trắng.

Các động thái tại Liên Hợp Quốc hiện nay tương tự những gì đã xảy ra năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tại Hội đồng Bảo an khi đó, Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập Crimea và kêu gọi các nước không công nhận bán đảo này là lãnh thổ của Nga.

Đại hội đồng sau đó thông qua một nghị quyết tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý không hợp lệ với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng, trong khi hơn 20 quốc gia không bỏ phiếu.

5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc, có quyền phủ quyết với bất cứ dự thảo nghị quyết nào. Quyền này giúp họ có thể chặn một nghị quyết được thông qua, bất kể nó nhận được bao nhiêu phiếu ủng hộ tại Hội đồng. 10 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an không có quyền phủ quyết.

Tuy nhiên, khi dự thảo nghị quyết được đưa ra trước Đại hội đồng, tất cả các nước thành viên đều có quyền bỏ phiếu và không quốc gia nào được quyền phủ quyết.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*