Cử tri gốc Á được săn đón trong bầu cử giữa kỳ Mỹ

Nhưng có một điều khác trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này ở Mỹ, đó là “từ tin nhắn trên mạng xã hội tới bưu phẩm, tôi chưa bao giờ nhận được nhiều thứ bằng tiếng Việt như thế”, nữ cử tri gốc Việt ở bang Nevada nói.

Những lá thư kêu gọi bỏ phiếu trong nhà của Nguyen ở Las Vegas, thành phố đông dân nhất bang Nevada, là chỉ báo cho thấy cộng đồng người Mỹ gốc Á đang nổi lên như một nhóm cử tri quan trọng với cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, đặc biệt ở những “chiến trường” quan trọng như Khu vực Bầu cử số 3 của bang Nevada.

Nghị sĩ Susie Lee uống nước khi thăm O.Onigiri trong tour vận động hộ kinh doanh nhỏ thuộc cộng đồng AAPI, ngày 3/11. Ảnh: AP.

Nghị sĩ Susie Lee trong chuyến vận động tranh cử hộ kinh doanh nhỏ thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Á và quốc đảo Thái Bình Dương, ngày 3/11. Ảnh: AP.

Người Mỹ gốc Á là nhóm dân tăng nhanh nhất ở Mỹ, chiếm hơn 10% dân số ở 5 bang, trong đó có Nevada, bang đông người gốc Philippines và Trung Quốc. Dân số người gốc Á trong độ tuổi bỏ phiếu ở bang này khoảng 350.000 người. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thắng ở Nevada năm 2020 với chênh lệch 34.000 phiếu.

Cả hai đảng đang kiểm nghiệm liệu thông điệp tranh cử của mình về tội phạm, lạm phát và nạo phá thai có gây được chú ý với cộng đồng người Mỹ gốc Á và quốc đảo Thái Bình Dương (AAPI) hay không.

Quỹ Lãnh đạo Quốc hội của đảng Cộng hòa đã chi 10,9 triệu USD cho chiến dịch vận động ở Las Vegas, nhiều nhất trong số các khu vực bầu cử quan trọng trên cả nước.

Theo dữ liệu của California Target Book, tổ chức theo dõi hồ sơ tài chính vận động tranh cử, Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) House Majority của đảng Dân chủ đã chi 3,4 triệu USD để vận động ở bang này.

Nghị sĩ Mỹ Susie Lee, đảng viên Dân chủ, tuần này dành một buổi chiều thăm Chinatown Plaza ở Las Vegas, trò chuyện với các chủ doanh nghiệp ở đây. Bà Lee cho hay luôn coi trọng cộng đồng người Mỹ gốc Á trong khu vực mà bà quản lý và đảng Dân chủ nỗ lực đảm bảo cho họ có đủ nguồn lực đương đầu với tình trạng vật giá tăng vọt và khó khăn mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế quốc gia.

Nỗ lực vận động của bà Lee diễn ra trong bối cảnh các ứng viên Cộng hòa ở Nevada, bao gồm đối thủ của bà là April Becker, hướng thông điệp tập trung vào kinh tế tới cử tri gốc Á.

“Tôi tiếp tục nhắc nhở mọi người rằng lạm phát đang ảnh hưởng tất cả chúng ta, gây đau đớn cho chúng ta ở trạm xăng và cửa hàng tạp hóa. Nhưng chỉ có một đảng đã hành động để đối phó lạm phát, còn đảng kia chỉ nói suông”, Lee bày tỏ, lưu ý các chủ doanh nghiệp gốc Á thường cảm ơn bà vì đã hỗ trợ kinh tế cho họ suốt đại dịch.

Becker từ chối bình luận về vấn đề này.

Nghị viện bang Nevada do đảng Dân chủ kiểm soát đã ưu tiên hợp nhất cộng đồng gốc Á vào Khu vực Bầu cử số 3 khi vẽ lại bản đồ chính trị bang năm ngoái, dù không được đảng Cộng hòa ủng hộ. Người Mỹ gốc Á hiện chiếm 21% dân số trong độ tuổi đi bầu cử của bang.

Về mặt hành chính, Khu vực Bầu cử số 3 bây giờ nhiều cử tri Dân chủ hơn trước, nhưng điều này chưa chắc đã mang lại lợi thế cho đảng trong bầu cử giữa kỳ. Sau khi đạt được kết quả vượt kỳ vọng với cộng đồng người Mỹ gốc Á trong cuộc bầu cử năm 2020, đảng Cộng hòa đang nỗ lực tiếp tục xâm nhập vào những nơi như tây nam Las Vegas, nơi Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã mở “Trung tâm Cộng đồng người Mỹ gốc Á – Thái Bình Dương” 6 tháng trước.

Họ cho hay đảng Cộng hòa đang xuất bản tài liệu vận động bằng tiếng Trung, tiếng Hindi, Hàn Quốc và tiếng Việt nhiều nhất từ trước tới nay. Họ cũng quảng cáo trên nhiều tờ báo địa phương. Ronna McDaniel, chủ tịch RNC, tháng trước đăng bài xã luận trên tờ Asian Journal of Las Vegas với tiêu đề “Người Mỹ gốc Philippines củng cố đất nước của chúng ta, còn đảng Dân chủ thì không”.

Đảng Dân chủ đã sử dụng chiến thuật tiếp cận tương tự trong nhiều năm qua để giành lá phiếu của cộng đồng người gốc Á. Ở Nevada năm nay, Ủy ban Tranh cử Quốc hội đảng Dân chủ đang chạy quảng cáo tập trung chủ đề phá thai, nạn thù ghét chủng tộc, nhằm tạo sự tương phản giữa hai ứng viên Lee và Becker. Họ cũng chạy quảng cáo trên các báo địa phương, giống đảng Cộng hòa.

Trong lịch sử, người Mỹ gốc Á thường nghiêng về đảng Dân chủ, nhưng lần này, đảng Cộng hòa hy vọng sẽ thu hẹp biên độ.

“Đây không phải là chuyện giành hết lá phiếu của cộng đồng AAPI, mà là đảng Cộng hòa sẽ kiếm được nhiều phiếu hơn, trong khi đảng Dân chủ tiếp tục mất đi cử tri gốc Á”, Nainoa Johsens, giáp đốc tiếp cận AAPI của RNC, nói. “Chúng tôi đã xâm nhập vào những nơi mà trước đây mọi người đều cho rằng đảng Cộng hòa không thể chạm tới”.

Ứng viên quốc hội đảng Cộng hòa April Becker chờ phát biểu trong cuộc vận động ở Las Vegas ngày 22/10. Ảnh: AP.

Ứng viên đảng Cộng hòa April Becker chờ phát biểu trong cuộc vận động ở Las Vegas ngày 22/10. Ảnh: AP.

Trong bối cảnh nạn phạm tội với người gốc Á do thù ghét chủng tộc gia tăng, đảng Cộng hòa cho hay đang tập trung vào an toàn công cộng để gây tiếng vang trong cộng đồng gốc Á.

Họ cũng hy vọng nâng tỷ lệ ủng hộ trong cộng đồng cử tri gốc Á tại các trường đại học. Janelle Wong, giáo sư Đại học Maryland, người đồng chỉ đạo nhóm nghiên cứu Dữ liệu AAPI, cho hay cả hai đảng đang tiếp xúc với nhiều cử tri gốc Á hơn trước đây.

AAPI là nhóm đa dạng về ngôn ngữ, kinh tế và chính trị, nhưng dữ liệu khảo sát cho thấy nhóm này tương đối thống nhất hơn so với các nhóm nhân khẩu học khác trong một số vấn đề cụ thể, trong đó có hỗ trợ tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đảng Dân chủ coi phá thai là trọng tâm của chiến dịch bầu cử giữa kỳ, nhưng nếu đảng Cộng hòa có thể thuyết phục cử tri gốc Á bằng các vấn đề khác như tội phạm hay kinh tế, họ có thể rút ngắn chênh lệch trong cuộc đua ở Nevada xuống vài nghìn phiếu.

Hồng Hạnh (Theo AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*