Cựu thủ tướng Pakistan nói bị trúng ba phát đạn

“Họ đã lấy ba viên đạn từ chân phải của tôi. Bên chân trái vẫn còn một số mảnh đạn”, ông Khan trả lời phỏng vấn hôm 7/11 từ nơi cư trú ở thành phố Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab, miền đông Pakistan.

Theo cựu thủ tướng Pakistan, xương của ông bị tổn thương, chân đang phải bó bột và sẽ mất khoảng 4-6 tuần mới có thể hoạt động bình hường. Ông Khan khẳng định trước đó ông đã có thông tin từ các cơ quan tình báo rằng vụ xả súng nhằm vào ông ở huyện Wazirabad, tỉnh Punjab sẽ xảy ra.

Khi phóng viên hỏi ông đã được cung cấp thông tin gì về vụ tấn công và do ai cung cấp, ông Khan nói: “Hãy nhớ rằng, tôi đã nắm quyền ba năm rưỡi. Tôi có mối quan hệ với các cơ quan tình báo, các cơ quan khác nhau đang hoạt động. Làm thế nào tôi có được thông tin ư? Từ bên trong các cơ quan tình báo. Tại sao? Bởi hầu hết mọi người đều kinh hãi trước những gì đang diễn ra trên đất nước này”.

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan trả lời truyền thông tại bệnh viện ở Lahore ngày 4/11. Ảnh: AFP.

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan trả lời truyền thông tại bệnh viện ở Lahore ngày 4/11. Ảnh: AFP.

Ông Khan, 70 tuổi, bị trúng đạn hôm 3/11 khi đang dẫn đầu cuộc biểu tình tuần hành với sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ ở huyện Wazirabad, cách thủ đô Islamabad gần 200 km, để yêu cầu tổ chức bầu cử sớm. Ông bị bắn vào chân và được đưa tới bệnh viện, song không nguy hiểm đến tính mạng. Một người chết và nhiều người khác bị thương trong sự việc.

Cơ quan Tình báo Liên Dịch vụ Pakistan (ISI) tuần trước cho biết họ đã thông báo “về mối đe dọa” với ông Khan trước cuộc biểu tình. Theo ISI, việc đảm bảo an ninh cho ông Khan là trách nhiệm của chính quyền tỉnh Punjab, do đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông lãnh đạo.

Ông Khan hôm 4/11 cáo buộc Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, Bộ trưởng Nội vụ Rana Sanaullah và một chỉ huy quân đội cấp cao liên quan vụ nổ súng nhằm sát hại ông. Chính phủ Pakistan bác cáo buộc của cựu thủ tướng Khan, đồng thời cho biết vụ ám sát do một tay súng theo chủ nghĩa tôn giáo cực đoan gây ra.

Quân đội Pakistan cũng phản pháo lại những tuyên bố của ông Khan, gọi cáo buộc là “vô căn cứ, vô trách nhiệm” và “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Chính phủ của Thủ tướng Sharif cáo buộc ông Khan quy trách nhiệm cho họ nhằm tìm cách trở lại nắm quyền. Khi được hỏi về cáo buộc này, ông Khan nói “không cần bất kỳ lý do gì để buộc tội chính phủ”, thêm rằng đảng PTI của ông vẫn được nhiều người ủng hộ từ khi ông bị lật đổ.

Kể từ khi bị lật đổ hồi tháng 4 sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội, ông Khan đã tổ chức các cuộc biểu tình trên khắp Pakistan, khuấy động sự phản đối chống lại chính phủ đang đấu tranh để đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc khủng hoảng được cho là do chính quyền của ông Khan gây ra.

Ông Khan cùng Thủ tướng Shehbaz nhiều tháng qua chỉ trích gay gắt lẫn nhau, họ cho rằng đối thủ tham nhũng và có năng lực kém cỏi. Các cuộc đấu khẩu giữa ông Khan và ông Shehbaz làm leo thang tình hình chính trường Pakistan, vốn thường xuyên căng thẳng.

Pakistan trong nhiều thập kỷ ghi nhận nhiều âm mưu ám sát nhằm vào quan chức cấp cao. Thủ tướng đầu tiên của Pakistan là Liaquat Ali Khan bị bắn chết trong cuộc mít tinh ở Rawalpindi năm 1951. Cựu thủ tướng Benazir Bhutto thiệt mạng năm 2007 khi một quả bom phát nổ gần xe của bà ở thành phố Rawalpindi.

Huyền Lê (Theo CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*