Canada sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng sạch

“Một khía cạnh khiến chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Canada độc đáo là nhấn mạnh vào xây dựng tương lai xanh. Điều này bao gồm việc giúp các quốc gia trong khu vực giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời bảo vệ môi trường biển”, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil nói trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội hôm nay để chia sẻ về chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Ottawa.

Chính phủ Canada hồi tháng 11/2022 công bố chiến lược được xây dựng trong ba năm, nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Chiến lược gồm 5 trụ cột chính là thúc đẩy hòa bình và an ninh, tăng cường thương mại, đầu tư vào con người và kết nối người dân, xây dựng tương lai xanh và bền vững, Canada là đối tác gắn kết với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ông Steil khẳng định Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất vì biến đổi khí hậu, cũng là “mảnh ghép lớn trong tương lai bền vững của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”. Ông khẳng định Canada đã hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững từ lâu và sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam giảm phụ thuộc vào than đá, chuyển sang hình thức năng lượng bền vững hơn.

“Là thành viên G7 và nước tham gia quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), chúng tôi sẵn sàng đóng góp hơn nữa vào đầu tư tư nhân và hỗ trợ tài chính cho Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng”, ông nhấn mạnh.

Đại sứ Steil trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội hôm 16/2. Ảnh: Vũ Anh.

Đại sứ Steil trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội hôm 16/2. Ảnh: Vũ Anh.

Đại sứ Steil cho biết Canada đang tăng cường những chương trình hợp tác và hỗ trợ quốc tế với Việt Nam, Philippines và Indonesia, một phần nhằm bảo đảm khả năng phản ứng mạnh mẽ hơn với biến đổi khí hậu.

Ông nói thêm rằng nước này sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm khai khoáng và xử lý bền vững với các mỏ đất hiếm tại Việt Nam, nhằm bảo đảm hoạt động này không gây hại cho môi trường.

“Chúng tôi đã đối thoại với chính phủ Việt Nam thông qua Hội đồng Nghiên cứu tỉnh bang Saskatchewan để bàn về những phương án chia sẻ công nghệ xử lý. Việt Nam cần công nghệ và đầu tư nước ngoài để đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng. Canada đang trở thành một trong những đối tác trong quá trình này”, Đại sứ Canada cho hay.

Ông Steik cho rằng chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Canada mang đến nhiều cơ hội, công cụ để tăng cường hợp tác và Việt Nam là một trong số ít quốc gia mà Ottawa có thể sử dụng mọi công cụ theo chiến lược mới. Canada cũng muốn hỗ trợ phát triển và tăng trưởng kinh tế thông qua thúc đẩy thương mại thượng tôn pháp luật, duy trì chuỗi cung ứng bền vững, trong đó có lương thực và năng lượng.

“Cam kết của Canada với khu vực, đặc biệt với Việt Nam, là những cam kết mang tính chất lâu dài, bền vững và mạnh mẽ”, ông nhấn mạnh.

Vũ Anh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*