Nga phản đối bình luận ‘thay đổi chế độ’ của Ngoại trưởng Canada

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ tuyên bố của Ngoại trưởng Melanie Joly trong cuộc họp báo ngày 10/3 về ý định ‘thay đổi chế độ’ tại Nga bằng mọi biện pháp kinh tế, chính trị và ngoại giao”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm nay, sau khi triệu tập đại biện Canada Brian Ebel ngày 20/3.

Bộ Ngoại giao Nga mô tả bình luận của bà Joly là “không thể chấp nhận được”, là hành động “công kích bài Nga” và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng với quan hệ song phương. Moskva bảo lưu quyền “có biện pháp đáp trả tương xứng”, tùy thuộc vào các động thái tiếp theo của Ottawa.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly phát biểu tại thành phố Hamilton, bang Ontario, ngày 23/1. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly phát biểu tại thành phố Hamilton, bang Ontario, ngày 23/1. Ảnh: Reuters.

Trong họp báo ngày 10/3, bà Joly đề cập đến tác động của những biện pháp nhằm “cô lập” Nga sau khi nước này phát động chiến dịch ở Ukraine. “Chúng ta có thể thấy Nga đang bị cô lập đến mức nào, bởi chúng ta đã làm điều đó bằng các biện pháp kinh tế, chính trị, ngoại giao”, Ngoại trưởng Canada nói. “Nó cũng tác động lớn đến xã hội và có khả năng thay đổi chế độ ở Nga”.

Khi được đề nghị làm rõ bình luận, Ngoại trưởng Joly cho rằng có sự khác nhau rõ ràng “giữa chế độ và người dân của một quốc gia” nhưng tái khẳng định mục tiêu của Canada là “làm suy yếu khả năng phát động các đợt tấn công của Nga nhằm vào Ukraine”, kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức Nga cấp cao “phải chịu trách nhiệm”.

Đại sứ Nga tại Canada Oleg Stepanov ngày 13/3 cho biết ông “cảm thấy bối rối” khi nghe bà Joly nói muốn “thay đổi chế độ” ở Nga. “Có phải đó là cách bà ấy chỉ đạo đại sứ quán Canada ở Moskva không?”, ông Stepanov nói. “Nhân tiện, nếu ai đó ở Moskva đưa ra tuyên bố tương tự với Canada, phản ứng mà chúng tôi nhận được sẽ thế nào?”.

Canada là thành viên NATO và nhóm G7. Nước này đã áp nhiều lệnh trừng phạt với Nga để đáp trả Moskva mở chiến dịch tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Canada cũng là một trong những quốc gia tích cực hỗ trợ quân sự cho Ukraine đối phó Nga.

Như Tâm (Theo RIA Novosti, Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*