Việt Nam mong Mỹ – Trung đối thoại để giải quyết bất đồng vụ khí cầu

“Quan điểm của Việt Nam là mong muốn Mỹ và Trung Quốc tiếp tục giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới”, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/2, khi được đề nghị bình luận vụ Mỹ bắn rơi khí cầu Trung Quốc.

Ông Việt cho biết chưa nhận được thông tin nào từ các cơ quan liên quan, cũng như báo chí và người dân về “khí cầu lạ trên vùng trời Việt Nam”. “Tôi tin chắc rằng các lực lượng chức năng có đủ khả năng bảo đảm an toàn cho vùng trời, vùng biển và lãnh thổ Việt Nam”, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm.

Tiêm kích F-22 Mỹ (dưới) bay gần khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Tiêm kích F-22 Mỹ (dưới) bay gần khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc được phát hiện đi vào không phận Mỹ ngày 28/1, di chuyển sang không phận Canada ngày 30/1 và trở lại vùng trời Mỹ một ngày sau đó. Giới chức Mỹ không công khai về sự hiện diện của khí cầu cho đến ngày 2/2.

Không quân Mỹ sau đó điều tiêm kích tàng hình F-22 phóng tên lửa, bắn hạ khí cầu Trung Quốc trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina hôm 4/2.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 8/2 nói các tàu hải quân Mỹ đang thu hồi xác khí cầu, thêm rằng Washington trước đó còn phát hiện 4 lần khí cầu Trung Quốc đi vào vùng trời Mỹ. “Chúng bay qua những khu vực mà Trung Quốc quan tâm”, ông nói nhưng không nêu cụ thể.

Trung Quốc nhấn mạnh đó là khí cầu dân sự phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng bay lạc vào lãnh thổ Mỹ, chỉ trích Mỹ đã “hành động thái quá” và nước này “bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/2 nói khí cầu “không thuộc về Mỹ” và tuyên bố “sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”, sau khi Washington tuyên bố sẽ không trả lại xác khí cầu cho Bắc Kinh.

Vũ Anh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*